Phát hiện động thái chưa từng có của Triều Tiên

Thứ sáu, 01/12/2017, 13:53
Các ảnh chụp vệ tinh tuần trước cho thấy Triều Tiên dường như đang xây dựng một bệ phóng khác ở căn cứ không quân Panghyon, nơi Bình Nhưỡng từng dùng để phóng thử tên lửa liên lục địa hồi tháng 7. Việc sử dụng lại kiểu này là chưa từng có tiền lệ.

Ảnh chụp vệ tinh cho thấy Triều Tiên đang xây dựng bệ phóng mới và cải tạo hạ tầng tại nơi từng phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa hồi tháng 7. (Ảnh: Fox News)

Theo hãng tin Fox News, các ảnh vệ tinh chụp ngày 23-24/11 cho thấy, Triều Tiên dường như xây dựng một bệ phóng cách bệ phóng sử dụng cho vụ thử tên lửa Hwasong-14 hôm 4/7 vài mét. Con đường dẫn vào địa điểm phóng cũng mới được cải tạo lại. Ngoài ra, các ảnh vệ tinh cho thấy một nhà chứa máy bay mới đã mọc lên.

Các chuyên gia tại tổ chức Image Sat International đã phát hiện ra việc xây dựng này vài ngày trước khi Triều Tiên phóng một tên lửa đạn đạo liên lục địa sáng 29/11. Bình Nhưỡng tuyên bố đây là tên lửa liên lục địa loại mới có tên gọi Hwasong-15, có khả năng mang đầu đạn hạt nhân siêu lớn và có thể tấn công bất cứ đâu trên đất Mỹ.

Theo các chuyên gia của ImageSat, “đây là lần đầu tiên Triều Tiên quyết định cải tạo lại địa điểm phóng đã sử dụng trước đó".

Được xây dựng vào những năm 1980, căn cứ không quân Panghyon là nơi chủ yếu được dùng cho hoạt động chế tạo, sửa chữa và nghiên cứu về máy bay của Triều Tiên.

Vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa gần đây cùng với việc xây dựng thêm các bệ phóng cho thấy Triều Tiên dường như tiếp tục theo đuổi đến cùng chương trình phát triển tên lửa, hạt nhân bất chấp sự chỉ trích của cộng đồng quốc tế.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn