Israel bất lực: Hezbollah xuyên biên giới, SAA bóp nghẹt Golan

Thứ ba, 26/12/2017, 14:37
Israel cay đắng nhìn Hezbollah đánh vượt biên Lebanon sang Syria, hợp công với SAA đánh bại phiến quân ở tỉnh Quneitra, áp sát cao nguyên Golan.

SAA và Hezbollah phối hợp đánh Beit Jinn

Lực lượng quân đội chính phủ Ả rập Syria (SAA) đã nhận được sự hỗ trợ của lực lượng dân quân người Shiite Hezbollah (thân Iran), đánh xuyên qua biên giới Lebanon để hoàn thành cuộc vây hãm thành công khu vực Beit Jinn và tiến sát đến biên giới Israel trên cao nguyên Golan.

Lực lượng Quân đội Syria đã huy động viện trợ từ một hướng mới là bên kia biên giới Lebanon. Một nhóm lớn lực lượng Hezbollah từ tiền đồn phía Nam Lebanon ở vùng Chebaa, đã tiến sang lãnh thổ Syria hôm Chủ nhật, ngày 24 tháng 12, để tham gia cuộc tấn công vào phe nổi dậy.

Damascus đã điều động lực lượng quân đội lớn bao vây Beit Jinn, với kỳ vọng rằng sự sụp đổ của nó cũng sẽ có hiệu ứng domino đối với những tay súng thuộc phe đối lập được Israel trong toàn bộ vùng Quneitra, giáp cao nguyên Golan bên phần lãnh thổ Syria.

Quân đội Syria đã thành lập lực lượng mới cho các chiến binh người Druze Syria mang tên “Trung đoàn Golan”. Nhưng trong năm qua, nó đã được bổ sung thêm các tay súng do Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran tuyển mộ và huấn luyện.

Trung đoàn này thành lập trụ sở tại Khan Arnaba, phía Bắc Quneitra và cách biên giới Israel khoảng 5,5km.

Sự hiện diện của các sĩ quan thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran ở Khan Arnaba đã giúp Iran thò tay can thiệp trực tiếp vào cuộc chiến Beit Jinn và phần tiếp theo của kế hoạch là cuộc chiến giành lại tỉnh Quneitra, giáp biên giới của Israel trên cao nguyên Golan, trở thành một mối đe dọa đối với vị trí đóng quân của IDF ở Hermon.

“Cái túi” Beit Jinn vây phiến quân đối lập và khủng bố HTS nằm đối diện với các vị trí của Quân đội Israel (IDF) ở khu vực Mt. Hermon, cách biên giới Israel 11km. Sự sụp đổ của nó là điều tối quan trọng đối với số phận của vùng Quneitra, đối diện các tiền đồn của Israel ở Golan.

Ba thất bại chiến lược đã đến với Israel và các lực lượng được họ hậu thuẫn vào ngày thứ hai - 25 Tháng 12, sau khi quân đội Syria và đồng minh Hezbollah đánh chiếm được Maghar Al-Mir, chia tách khu vực Beit Jinn thành hai nửa.

Các lực lượng Syria và Hezbollah vẫn tiếp tục đánh mạnh về phía Đông và phía Nam, các tay súng thân chính quyền Damascus đã buộc liên minh khủng bố Hayat al-Tahrir al-Sham bị dồn đến chân tường với một tối hậu thư: Bàn giao các chiến binh bị buộc tội liên quan đến Israel để đổi lấy một hành lang an toàn rút lui khỏi khu vực bị bao vây, hoặc sẽ bị tiêu diệt hoàn toàn.

Syria và Hezbollah đã tạo thành gọng kìm đánh tan HTS ở Beit Jinn

Israel bất lực, không cứu được HTS ở Quneitra

Các nguồn tin quân sự của DEBKAfile ước tính rằng, cách duy nhất để tàn quân đối lập có thể thoát khỏi vòng vây của Syria và Hezbollah Lebanon là tiến hành cuộc tấn công đánh chiếm làng Druze ở Hader, nhằm phá vỡ vòng vây ở phía Nam, mở ra một lối thoát hiểm ra vùng biên giới Israel.

Nhưng trở ngại lớn nhất là một lời cam kết của Israel đối với giới lãnh đạo người Druze Israel hồi tháng 11 vừa qua là “không cho phép quân nổi dậy tấn công Hader”. Một số người Druzera Israel, đang giữ các vị trí quân sự cao trong lực lượng của IDF trên cao nguyên Golan.

Lời cam kết được đưa ra sau cuộc bạo loạn của người Druze Israel trên Golan hôm 3/11. Khi đó, HTS đã đánh bom và tàn sát người dân làng này, khiến cộng đồng người Druze Israel tập hợp lực lượng đòi vượt qua biên giới sang bảo vệ làng người Druze Syria ở Hader.

Lời hứa của Israel đối với cộng đồng Druze là lá bài mạnh nhất mà các lực lượng Syria, Hezbollah và Iran đang nắm giữ để ép buộc Hayat al-Tahrir al-Sham phải đầu hàng, khiến các sĩ quan cao cấp của IDF lâm vào tình trạng tiến thoái lưỡng nan.

Nếu HTS sụp đổ, lực lượng Syria-Hezbollah sẽ tiến vào và chiếm các vị trí trong khu vực Beit Jinn, giành được một chiếc bàn đạp quan trọng để gây sức ép với các tiền đồn Israel ở Hermon, khiến chính phủ Israel và các nhà lãnh đạo IDF không có cách nào thực hiện được cam kết ngăn Iran và Hezbollah cách xa biên giới nước mình.

Hiện nay, Israel chỉ có cách duy nhất là trực tiếp tung quân sang lãnh thổ Syria, nhưng họ sẽ không tiến công vào lực lượng Hezbollah và SAA mà lấy cớ là bảo vệ làng người Druze Syria ở Hader khỏi sự tiến công của HTS để chúng có thể thoát qua hiểm địa này.

Sau đó, Israel có thể tăng cường viện trợ vũ khí và tiền bạc cho người Druze Israel hỗ trợ người Druze Syria giữ đất, nhằm tạo một cứ điểm ngăn chặn Quân đội Syria và Hezbollah áp sát cao nguyên Golan, rồi sau đó sẽ tìm cách khôi phục thực lực cho các nhóm khủng bố, phiến quân.

Tuy nhiên, việc đưa quân sang lãnh thổ Syria luôn trái với cam kết của chính quyền Tel Avip là “không can thiệp quân sự vào Syria”, việc nước này đưa quân sang Syria sẽ có thể kích động một cuộc chiến mới giữa nước này với 2 “đối thủ truyền kiếp” là Syria và Lebanon. Đây là điều Israel không hề mong muốn, bởi nước này đang khốn đốn sau sự kiện Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Trong bối cảnh đang phải đề phòng phong trào nổi dậy của người Palestine ở khu vực quản lý của Fatah ở Bờ Tây sông Jordan và lực lượng Hamas ở Dải Gaza và không muốn làm mất lòng cư dân ven biên giới hai nước, có lẽ Israel sẽ buộc phải chấp nhận để HTS bị tiêu diệt hoặc đầu hàng ở Beit Jinn.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn