Màn "ra mắt" ấn tượng của ông Kim Jong-un

Thứ tư, 28/03/2018, 15:27
Sau 6 năm tách bạch khỏi chính trường thế giới, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được cho là đã có màn ra mắt ngoại giao bất ngờ với chuyến thăm Trung Quốc hồi đầu tuần này, ngay trước thềm hội nghị thượng đỉnh với Mỹ và Hàn Quốc.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong buổi tiếp đón tại Bắc Kinh. (Ảnh: Reuters)

Màn ra mắt ấn tượng

Truyền thông Trung Quốc và Triều Tiên hôm nay xác nhận, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có chuyến thăm 4 ngày tới Trung Quốc từ ngày 25-28/3 và hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Đây được tin là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Kim Jong-un kể từ khi lên kế nhiệm cha vào năm 2011. Ông Tập Cận Bình cũng là nguyên thủ đầu tiên mà ông Kim Jong-un hội đàm kể từ khi lên nắm quyền.

Chuyến thăm diễn ra ngay trước hội nghị thượng đỉnh Hàn-Triều và Mỹ-Triều dự kiến lần lượt diễn ra vào cuối tháng 4 và cuối tháng 5. Các hội nghị này đều do đích thân ông Kim Jong-un đề xuất.

Màn "ra mắt" chính trường quốc tế của ông Kim Jong-un cũng gây ấn tượng bởi điều chưa từng thấy trước đó ở những người tiền nhiệm của ông. Cụ thể, ông Kim Jong-un được phu nhân Ri Sol-ju tháp tùng trong chuyến thăm Trung Quốc.

Đệ nhất phu nhân Triều Tiên Ri Sol-ju tháp tùng nhà lãnh đạo Kim Jong-un thăm Trung Quốc. (Ảnh: Tân Hoa xã)

Bước chuẩn bị kỹ lưỡng

Giới phân tích cho rằng, ông Kim Jong-un lựa chọn thăm Trung Quốc nhằm có được sự ủng hộ của Bắc Kinh trước các cuộc đàm phán nan giải với Mỹ về vấn đề phi hạt nhân hóa.

Wang Peng, một chuyên gia về Triều Tiên tại Viện nghiên cứu Charhar ở Bắc Kinh, nhận định cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể giúp ông Kim củng cố vị thế đàm phán trước cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ, Hàn Quốc.

“Triều Tiên muốn có sự đảm bảo. Họ muốn nhanh chóng hàn gắn quan hệ với Trung Quốc để họ có thể củng cố vị thế đàm phán với Mỹ và giúp họ thêm tự tin vào một kết quả đàm phán thuận lợi”, chuyên gia Wang Peng nhận định.

Han Suk-hee, giáo sư tại Đại học Yonsei, bình luận: “Triều Tiên dường như chưa sẵn sàng đối mặt với Mỹ mà không có sự hỗ trợ từ đồng minh lâu năm Trung Quốc”.

Đồng quan điểm trên, ông Moon Sung-muk, chuyên gia tại Viện nghiên cứu chiến lược Hàn Quốc, bình luận: “Triều Tiên cần sự hỗ trợ của Trung Quốc trước thềm các hội nghị thượng đỉnh với lãnh đạo Hàn Quốc và Mỹ trong khi Trung Quốc muốn khẳng định tầm ảnh hưởng của mình với Triều Tiên”.

Triều Tiên được cho là muốn có sự đảm bảo từ Trung Quốc trước thềm hội nghị thượng đỉnh với Hàn Quốc và Mỹ.

Có được đảm bảo an ninh từ Trung Quốc là vấn đề đặc biệt quan trọng với ông Kim trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đề cử ông John Bolton, người có quan điểm cứng rắn với Bình Nhưỡng, làm cố vấn an ninh quốc gia. Sự xuất hiện của ông John Bolton làm dấy lên lo ngại Mỹ có thể tiến hành một cuộc tấn công quân sự nhằm vào Triều Tiên nếu hội nghị thượng đỉnh Hàn-Triều thất bại.

Cũng theo chuyên gia này, sau chuyến thăm Trung Quốc, ông Kim Jong-un thậm chí có thể tính đến chuyến thăm Nga và hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho được cho là có kế hoạch thăm Moscow vào tháng tới.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn