Triều Tiên đồng ý đối thoại cấp cao với Hàn Quốc vào ngày 29/3

Thứ bảy, 24/03/2018, 11:20
Cuộc gặp mặt cấp cao hiếm có tại Bàn Môn Điếm được tổ chức để bàn bạc việc chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh giữa hai miền dự kiến diễn ra cuối tháng 4.

Reuters dẫn lời Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 24/3 cho hay Triều Tiên đã đồng ý cử phái đoàn quan chức cấp cao đến tham dự cuộc họp với đại diện chính phủ Hàn Quốc tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm vào ngày 29/3.

Mỗi bên sẽ cử 3 quan chức tham dự cuộc họp để bàn bạc về công tác chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh hai miền bán đảo Triều Tiên, dự kiến diễn ra cuối tháng 4.

"Triều Tiên đã cho biết sự đồng ý thông qua kênh liên lạc biên giới hôm nay, nói họ sẽ cử phái đoàn gồm 3 người do ông Ri Son Gwon, chủ tịch Ủy ban Thống nhất Hòa bình, dẫn đầu", thông cáo của Bộ Thống nhất Hàn Quốc nêu.

Quan chức Hàn Quốc và Triều Tiên dự kiến gặp nhau vào ngày 29/3 tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm.

Hôm 22/3, Seoul đã thông báo cho Bình Nhưỡng thông qua kênh liên lạc biên giới về đề xuất gặp nhau tại phần phía bắc của khu phi quân sự chia tách hai miền bán đảo. Phái đoàn chính phủ miền Nam sẽ do Bộ trưởng Thống nhất Cho Myoung Gyon dẫn đầu.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã đồng ý gặp nhau vào cuối tháng 4. Đây sẽ là hội nghị thượng đỉnh thứ ba giữa hai nước sau các cuộc gặp vào năm 2000 và 2007, nhưng chưa có thời gian và nghị trình cụ thể, theo Yonhap.

Quyết định gặp nhau được đưa ra cùng với sự ấm lên trong quan hệ hai miền xuất phát từ việc Hàn Quốc tổ chức thế vận hội mùa đông hồi tháng 2. Bình Nhưỡng đã cử đoàn vận động viên, đoàn nghệ thuật biểu diễn cũng như quan chức cấp cao, bao gồm em gái ông Kim Jong Un, đến tham dự một số hoạt động trong sự kiện được gọi là "Olympics của Hòa bình".

Mỹ và Hàn Quốc đã thông báo cuộc tập trận thường niên giữa hai bên sẽ diễn ra vào tháng tới, nhưng nội dung diễn tập chính sẽ rút ngắn thời lượng một tháng giữa lúc quan hệ với Bình Nhưỡng đang êm dịu. Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong Un dự kiến gặp nhau vào tháng 5.

Theo Zing

Các tin cũ hơn