Ả-rập Xê-út tung hỏa lực đánh chặn 7 tên lửa tấn công thủ đô

Thứ hai, 26/03/2018, 09:01
Hệ thống phòng không của Ả-rập Xê-út đã chặn thành công 7 tên lửa đạn đạo của phiến quân Houthi bị nã về phía thủ đô Riyadh đêm ngày 25/3.

Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối THAAD (Ảnh minh họa: Reuters)

Sputnik dẫn các nguồn tin cho biết 7 tên lửa đạn đạo bị phóng từ các lãnh thổ bên trong Yemen đã bị các lực lượng phòng thủ của Ả-rập Xê-út đánh chặn trên bầu trời thủ đô Riyadh vào đêm qua giờ địa phương.

Vụ tấn công xảy ra đúng vào ngày tròn 3 năm ngày lực lượng liên quân do Ả-rập Xê-út dẫn đầu chính thức tham chiến tại Yemen.

Phía Houthi cho biết mục tiêu tấn công của lực lượng này là sân bay quốc tế King Khalid ở Riyadh. Cư dân sống xung quanh khu vực cho biết họ nghe thấy những tiếng nổ rất to, cũng như ánh sáng lóe lên trên trời vào trước nửa đêm. RT cho biết tên lửa mà Houthi sử dụng là Burkan H2.

Theo Sputnik, mảnh vỡ từ tên lửa đánh chặn dường như làm một người thiệt mạng. Trong khi đó, AFP trích lời giới chức Ả-rập Xê-út cho biết không có thương vong xảy ra.

Đài truyền hình Al-Masira của phiến quân Houthi cho biết lực lượng này đã khai hỏa nhiều tên lửa vào các khu vực sân bay ở Abha, Jizan và Najran của Ả-rập Xê-út, nhưng phía truyền thông Ả-rập Xê-út chỉ đưa tin ngắn gọn về vụ tấn công ở Riyadh. Theo kênh Al Arabiya, liên quân do Ả-rập Xê-út dẫn đầu đã đánh chặn khoảng 7 tên lửa tấn công vào lãnh thổ trong tối 25/3.

Lần đầu tiên phiến quân Houthi tấn công Ả-rập Xê-út vào tháng 11 năm ngoái, nhằm trả đũa lệnh cấm vận của Ả-rập Xê-út với Yemen. Một tháng sau, lực lượng phiến quân đã nhắm tới cung điện hoàng gia Yamamah, nhưng tên lửa này cũng bị đánh chặn.

Nhóm phiến quân Houthi đã tiến hành cuộc đảo chính vào năm 2014, kiểm soát thủ đô của Yemen và quốc hội. Lực lượng liên quân của Ả-rập Xê-út đã can thiệp vào Yemen từ tháng 3/2015 nhằm giúp chính phủ nước này chống lại nhóm phiến quân theo Hồi giáo dòng Shiite.

Từ đó tới nay, 10.000 người đã thiệt mạng và 50.000 người bị thương. Liên Hợp Quốc đã gọi cuộc chiến ở Yemen là cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất thế giới do mức độ thiệt hại và khốc liệt ở đây.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn