Liên đoàn Ả rập kêu gọi quốc tế công nhận nhà nước Palestine

Thứ hai, 11/12/2017, 15:18
Quyết định công nhận Jerusalem của Hoa Kỳ có thể sẽ đẩy tình hình tại Trung Đông đi theo hướng bất lợi cho Mỹ, và việc công nhận nhà nước Palestine độc lập với thủ đô ở Đông Jerusalem có lẽ không phải là điều Washington mong đợi.

Liên đoàn Ả rập kêu gọi quốc tế công nhận nhà nước Palestine

Sau cuộc họp cấp Bộ trưởng Ngoại giao tại Cairo mới đây, Liên đoàn các Quốc gia Ả Rập (LAS) đã kêu gọi quốc tế công nhận nhà nước Palestine độc lập với thủ đô ở Đông Jerusalem.

Các quốc gia Ả Rập dự định yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc xem xét lại quyết định của Hoa Kỳ về việc công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Hội đồng Ngoại trưởng Liên đoàn Ả Rập cũng yêu cầu chính quyền Hoa Kỳ hủy bỏ quyết định này.

Ủy ban Ả Rập về thúc đẩy Sáng kiến Hòa bình Trung Đông được giao nhiệm vụ thiết lập một ủy ban làm việc với cộng đồng quốc tế và các tổ chức quốc tế khác để vô hiệu hóa ảnh hưởng chính trị từ quyết định của Washington.

Đồng thời, các quốc gia Ả rập tuyên bố rằng họ vẫn giữ cam kết cho tiến trình hoà bình và giải quyết cuộc xung đột trên cơ sở cùng tồn tại hòa bình giữa hai quốc gia.

LAS nhấn mạnh rằng họ ủng hộ cộng đồng quốc tế "buộc Israel thực hiện theo các nghị quyết của Liên Hợp Quốc, dừng chiếm dụng bất hợp pháp tất cả các vùng lãnh thổ Palestine và Ả Rập bị chiếm đóng từ ngày 4 tháng 6 năm 1967".

Được biết, Hội đồng Ngoại trưởng Liên đoàn các Quốc gia Ả Rập lên kế hoạch sẽ tổ chức một họp khác sau một tháng nữa để đánh giá tình hình và thỏa thuận về các hành động tiếp theo. Thêm vào đó, các Bộ trưởng Ngoại giao các nước Ả Rập có thể tổ chức một hội nghị thượng đỉnh khẩn cấp ở Jordan về vấn đề Jerusalem.

Hôm thứ Tư (6/12), Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và ký một văn bản về việc chuyển đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv tới Jerusalem. Động thái này của chính quyền Mỹ đã gây ra một phản ứng mạnh mẽ từ phía các lãnh đạo của một số nước trong khu vực, cũng như làm bùng nổ các cuộc biểu tình trong dân chúng.

Giới phân tích cho rằng, quyết định của Tổng thống Trump là một quyết định lợi bất cập hại, đẩy Mỹ vào tình thế đối đầu với thế giới Ả rập và Hồi giáo, với cả cộng đồng quốc tế.

Đặc biệt trong bối cảnh Nga đang trở lại Trung Đông một cách mạnh mẽ thông qua các sáng kiến giải quyết cuộc khủng hoảng Syria, Mỹ sẽ đánh mất vai trò trung gian hoà giải trong tiến trình hoà bình giữa Israel và Palestine và rất có thể Nga sẽ nắm cơ hội này để thay thế vai trò của Mỹ.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích