Đoàn tàu "tôm hùm" bí ẩn của lãnh đạo Triều Tiên

Thứ ba, 27/03/2018, 15:54
Đoàn tàu lửa kiểu cũ màu xanh lá được cho là giống đoàn tàu chở các lãnh đạo Triều Tiên đi công tác nước ngoài đã đến Trung Quốc, làm dấy lên tin đồn ông Kim Jong Un thăm Bắc Kinh.

Những tấm hình và những đoạn video về đoàn tàu tại một nhà ga ở Bắc Kinh lan truyền trên mạng vào tối 26/3. Lực lượng an ninh cũng đứng dày đặc tại một nhà khách quốc gia ở thủ đô Trung Quốc nơi các lãnh đạo Triều Tiên từng lưu trú.

Những dấu hiệu này lập tức làm dấy lên làn sóng tin đồn rằng ông Kim Jong Un đã đến Trung Quốc trước thềm cuộc gặp giữa ông với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In và sau đó có thể là với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Nhân viên xinh đẹp, tôm hùm tươi sống

Đài NTV của Nhật Bản nói con tàu sơn màu xanh và vàng giống con tàu từng chở cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il đến Bắc Kinh hồi năm 2011 và có 21 toa. Cả ông Kim Jong Il và Kim Nhật Thành, cha và ông nội của ông Kim Jong Un, từng đi trên những con tàu bọc thép kỹ lưỡng khi đến thăm Trung Quốc và Nga.

Chuyến đi gần đây nhất diễn ra vào tháng 8/2011, vài tháng trước khi ông Kim Jong Il qua đời. Ông đến Moscow để gặp Tổng thống Nga khi đó là Dmitry Medvedev.

Con tàu được dùng để chở cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il. Ảnh: Tass.

Theo ông Konstantin Pulikovsky, nhà ngoại giao Nga từng tiếp cận các ghi chép mật lưu hành nội bộ về chuyến thăm Nga của ông Kim năm 2001, tàu chở lãnh đạo Triều Tiên có đội ngũ "nữ nhân viên phục vụ xinh đẹp", tôm hùm tươi sống được chuyển đến các nhà ga nơi tàu dừng dọc hành trình, cùng với rượu vang Bordeaux và Burgundy.

Trong những bữa tối thường kéo dài đến 4 tiếng hoặc hơn, các vị khách cùng nhân viên phục vụ hát những ca khúc tuyên truyền bằng cả tiếng Triều Tiên lẫn tiếng Nga, theo hồi ký "Orient Expess" (tạm dịch: Đoàn tàu phương Đông) xuất bản năm 2002 của ông Pulikovsky.

"Hoàn toàn có thể yêu cầu bất kỳ món ăn nào của Nga, Trung Quốc, Triều Tiên, Nhật Bản hay Pháp", ông viết. Cựu quan chức, từng là đặc phái viên của Tổng thống Nga Vladimir Putin tại vùng Viễn Đông, nói thậm chí tàu riêng của ông Putin "cũng không tiện nghi như tàu của ông Kim Jong Il".

Báo Chosun Ilbo của Hàn Quốc hồi năm 2009 từng nói rằng tàu chở ông Kim Jong Il được hộ tống bởi hai tàu khác khi được sử dụng để đi các nước xung quanh Triều Tiên. Trong đó, một tàu đi trước làm nhiệm vụ do thám, kiểm tra sự an toàn của đường ray, còn tàu kia theo sau, chở đội vệ sĩ và nhân sự hỗ trợ làm nhiệm vụ bảo vệ.

"Tàu chở ông Kim được bọc thép, trên tàu có phòng họp, phòng tiếp khách và phòng ngủ. Tàu cũng trang bị kết nối điện thoại qua vệ tinh và tivi màn hình phẳng để nhà lãnh đạo Triều Tiên nghe báo cáo và ra lệnh", bài báo viết.

Cũng theo Chosun Ilbo, tàu chở ông Kim đi với tốc độ trung bình 60km/h. Khoảng 100 đặc vụ được cử đến các nhà ga nơi tàu sẽ dừng để kiểm tra và rà quét bom mìn. Trước khi tàu ông Kim vào ga, điện trên các đường ray khác sẽ bị cắt để không tàu nào có thể di chuyển.

Từ báo Hàn Quốc cũng trích dẫn báo cáo tình báo của Mỹ và Hàn Quốc tiết lộ ông Kim Jong Il có đến 6 con tàu riêng với tổng số toa lên đến 90, và 19 nhà ga được xây dựng tại Triều Tiên để phục vụ riêng cho tàu chở ông. Tuy nhiên, Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc cũng như bộ chỉ huy quân đội Mỹ tại Seoul nói họ không thể xác thực thông tin này, theo Guardian.

Ông Kim Jong Il bước lên tàu khi tàu dừng tại một ga ở Novobureisky , Nga, ngày 21/8/2011. Ảnh: Getty.

Chưa thể xác thực

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un chưa từng tiếp xúc với bất kỳ nguyên thủ quốc gia nào kể từ lúc lên nắm quyền vào cuối năm 2011, sau khi cha ông qua đời. Quan hệ với Trung Quốc, một đồng minh truyền thống của Triều Tiên, trở nên căng thẳng sau khi ông Kim loại bỏ một số quan chức hàng đầu gần gũi với Bắc Kinh.

Theo đài NTV, đoàn tàu được cho là chở ông Kim Jong Un đến Bắc Kinh vào chiều 26/3. Hình ảnh đoàn tàu được chia sẻ nhanh chóng trên mạng xã hội Trung Quốc dù truyền thông nhà nước tại Trung Quốc cũng như Triều Tiên không đưa ra bất kỳ thông tin nào.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói bà "không hay biết về sự việc" khi được hỏi rằng liệu có phải một quan chức Bình Nhưỡng đã đến thành phố Đan Đông nằm ở biên giới với Triều Tiên.

Chính phủ Hàn Quốc nói họ đang điều tra về thông tin này. "Chính phủ chúng tôi đang theo dõi tình hình và những diễn biến liên quan một cách toàn diện, đồng thời liên tục trao đổi với nước liên quan", một người phát ngôn bộ ngoại giao nói.

Raj Shah, người phát ngôn Nhà Trắng, nói ông không thể xác thực thông tin ông Kim đến Bắc Kinh. "Chúng tôi không biết liệu những thông tin đó có chắc chắn đúng hay không", ông nói.

Ông cho biết Nhà Trắng đang "trông đợi một hội nghị thượng đỉnh có thể diễn ra trước vài tháng". Chính quyền Trump trước đó nói họ sẽ cố gắng sắp xếp cuộc gặp với ông Kim Jong Un vào cuối tháng 5.

Reuters cho biết cảnh sát được tăng cường trên con đường chính nối đông và tây Bắc Kinh, đại lộ Trường An, vào trưa 26/3, chặn lối đi vào một số tòa nhà nằm hai bên đường. Cùng lúc, cảnh sát cũng yêu cầu khách du lịch rời khỏi quảng trường Thiên An Môn, việc thường thấy khi các cuộc gặp quan trọng diễn ra tại Đại lễ đường Nhân dân, nơi các lãnh đạo Trung Quốc đón tiếp lãnh đạo các nước.

Cũng theo Reuters, tối cùng ngày một đoàn xe dài, bao gồm những chiếc limousine với cửa kính nhỏ và tối, chạy trên đại lộ Trường An theo hướng từ Đại lễ đường Nhân dân về nhà khách quốc gia Điếu Ngư Đài, có cảnh sát đi môtô hộ tống. Một nguồn tin ngoại giao cho biết lực lượng an ninh đứng dày đặc xung quanh nhà khách Điếu Ngư Đài, nơi một số quan chức cấp cao nước ngoài thường lưu trú khi đến Bắc Kinh.

Đoàn xe tại nhà khách quốc gia Điếu Ngư Đài ở Bắc Kinh tối 26/3. Ảnh: AP.

Trong tối 26/3, cơ quan quản lý đường sắt Bắc Kinh thông báo về việc nhiều chuyến tàu tại khu vực Bắc Kinh sẽ trễ đến hai giờ, nhưng không nói lý do.

Japan Times dẫn nguồn tin giấu tên cho hay một đoàn tàu đặc biệt từ Triều Tiên đã đi qua thành phố Đan Đông thuộc tỉnh Liêu Ninh, Đông Bắc Trung Quốc, vào hôm 25/3. Các khách sạn xung quanh cầu Hữu Nghị Trung - Triều kết nối Đan Đông và thị trấn Sinuiju của Triều Tiên đã ngừng dịch vụ đặt phòng trước từ trưa cùng ngày với các phòng nhìn về phía Triều Tiên. Động thái này được cho là để ngăn chặn hoạt động theo dõi đoàn tàu trên.

Những chuyến đi Trung Quốc trước đây của ông Kim Jong Il chỉ được chính phủ hai bên xác nhận sau khi ông về nước.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích