Chính thức tháo dỡ công trình “khủng” xâm hại di sản Tràng An

Thứ sáu, 30/03/2018, 12:01
Sáng nay (30/3), Công ty CP Du lịch Tràng An chính thức bắt đầu tháo dỡ công trình “khủng” xây dựng trái phép xâm hại di sản Tràng An. Tốp thợ tháo dỡ lần lượt từng lan can cây cầu dài 510m với hơn 900 bậc thang xuyên vùng lõi di sản.

Khoảng 8h sáng nay (30/3), Công ty CP Du lịch Tràng An bắt đầu tiến hành tháo dỡ công trình xây dựng trái phép trên núi Cái Hạ (xã Trường Yên, huyện Hoa Lư, Ninh Bình) vùng lõi di sản Tràng An. Từ đầu buổi sáng, lối vào khu "Tràng An cổ" được ngăn cấm và treo biển báo "khu vực tháo dỡ công trình vi phạm".

Điểm doanh nghiệp thực hiện tháo dỡ công trình đầu tiên là cây cầu nối hai đỉnh trên núi Cái Hạ - nơi ông Nguyễn Văn Son, Giám đốc Công ty CP Du lịch Tràng An gọi là đỉnh Huyền Vũ xưa kia vua Đinh lập đàn kính thiên.

Theo như cam kết của ông Son, việc tháo dỡ được tiến hành đảm bảo tuyệt đối về an toàn, đảm bảo cảnh quan môi trường và đúng tiến độ đề ra.

Công việc tháo dỡ được tiến hành rất khẩn trương, trong buổi sáng cả chục lan can, cột bê tông được hạ xuống. Theo tính toán của Công ty CP Du lịch Tràng A, trong ngày đầu tổ thợ tháo dỡ thủ công chỉ là phương án tạm thời. Những ngày tiếp theo doanh nghiệp này sẽ ký hợp đồng với những công ty tháo dỡ chuyên nghiệp để đúng tiến độ, đảm bảo cảnh quan, không xâm hại thêm vùng di sản.

Theo một lãnh đạo huyện Hoa Lư, trong ngày hôm nay huyện cũng đã thuê đoàn chuyên gia từ Hà Nội về khảo sát, bàn phương án tháo dỡ để việc thực hiện phá bỏ công trình xâm hại di sản được diễn ra đúng kế hoạch.

Trước khi bắt đầu tháo dỡ, nơi bị phá bỏ được che kín bởi tấm bạt đen khổ lớn. Việc che tấm bạt là để ngăn không cho bê tông, xi măng, sắt thép rơi vãi xuống núi, tránh làm mất mỹ quan, xâm hại thêm vào di sản.

Nhóm thợ thực hiện tháo dỡ công trình "khủng" trong ngày đầu tiên có khoảng chục người. Họ mang khoan đục bê tông, kìm cộng lực, bao bì, dây thừng... tiến hành phá bỏ từng lan can một của cây cầu dài 510m với hơn 900 bậc xuyên lõi di sản.

Trong khi khoan phá từng lan can cầu thang, nhóm thợ dùng bao xi măng đã qua sử dụng che chắn không cho xi măng rơi vãi, tung tóe.

Để phá được những khối bê tông cốt thép, tổ thợ dùng khoan đục xung quanh lan can cầu thang với đường kính hơn 20cm, sau đó dùng kìm cộng lực cắt lõi thép hai đầu mới có thể đưa từng thanh lan can ra bên ngoài. Những thanh lan càn này sẽ được đưa xuống núi bằng ròng rọc.

Như vậy sau gần một tháng kể từ khi báo Dân Trí đăng bài đầu tiên phản ánh về công trình "khủng" xây dựng trái phép tại di sản Tràng An, với sự vào cuộc mạnh mẽ của Bộ VH,TT&DL, chính quyền tỉnh Ninh Bình và sự phản đối dữ dội của dư luận, Công ty CP Du lịch Tràng An chính thức bắt đầu tháo dỡ công trình sai phạm của mình.

Việc tháo dỡ công trình sai phạm sẽ được doanh nghiệp tiến hành từ ngày 30/3 đến 30/4/2018. Trong những ngày tháo dỡ công trình sai phạm của doanh nghiệp, chính quyền huyện Hoa Lư cũng như các cấp ngành của tỉnh Ninh Bình sẽ thường xuyên có mặt để giám sát, đồng thời yêu cầu doanh nghiệp thực hiện đúng theo cam kết để đảm bảo an toàn, tránh xâm hại cảnh quan, đúng tiến độ.

Ghi nhận của PV, trong buổi sáng đầu tiên doanh nghiệp tháo dỡ công trình, nhiều lãnh đạo Sở, ngành, chính quyền huyện Hoa Lư cũng đã có mặt tại hiện trường. Nhiều cơ quan thông tấn báo chí cũng đã có mặt nơi nhóm thợ tiến hành tháo dỡ để ghi nhận và phản ánh sự việc.

Vì phải thực hiện trên núi cao cheo leo hiểm trở, với khối lượng công việc lớn nên nhóm thợ đã gặp không ít khó khăn. Điện được đấu nối từ dưới chân lên đỉnh núi để vận hành máy móc, việc vận chuyển rác thải xây dựng cũng phải được tính toán kỹ lưỡng. Trong ảnh, từng thanh lan can sau khi được tháo dỡ được để gọn gàng trên cây cầu xuyên lõi di sản chờ chuyển xuống núi.

Trong sáng đầu tiên doanh nghiệp tháo dỡ cầu thang lên xuống núi Cái Hạ, hàng chục người dân làm nghề chèo đò, bán hàng ở điểm du lịch Tràng An cổ cũng đến chứng kiến, nhiều người tỏ ra nuối tiếc khi công trình bị phá bỏ. Những sai phạm của Công ty CP Du lịch Tràng An kinh doanh du lịch trái phép ở điểm "Tràng An cổ" đang được đoàn thanh tra liên ngành tỉnh Ninh Bình khẩn trương làm rõ.

Toàn cảnh nơi tháo dỡ công trình "khủng" xây dựng trái phép trong vùng lõi di sản Tràng An trong buổi sáng đầu tiên hủy bỏ công trình.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn