Giải mật: Triều Tiên từng đề xuất lập nhà nước liên bang trung lập với Hàn Quốc

Thứ sáu, 30/03/2018, 13:07
Theo tài liệu giải mật được Bộ Ngoại giao Hàn Quốc công bố ngày 30.3, CHDCND Triều Tiên vào năm 1987 từng đề xuất lập một nước cộng hòa kiểu liên bang với 2 chính quyền riêng đại diện 2 miền trên bán đảo Triều Tiên.

Binh sĩ Hàn Quốc tại Bàn Môn Điếm

Yonhap dẫn hồ sơ cho biết, vào ngày 9.12.1987, lãnh đạo Liên Xô khi đó là ông Mikhail Gorbachev đã chuyển đề xuất bí mật của Triều Tiên cho Tổng thống Mỹ Ronald Reagan trong cuộc gặp thượng đỉnh ở thủ đô Washington DC.

Theo đề xuất, Triều Tiên muốn lập một nước cộng hòa kiểu liên bang bao gồm 2 chính quyền khác nhau đại diện cho 2 miền, đồng thời tuyên bố đây là nhà nước trung lập có thể coi như vùng đệm.

Cũng theo đề xuất, phía Bình Nhưỡng muốn thực thể mới sẽ gia nhập Liên Hiệp Quốc dưới một tên chung cho cả hai miền. Triều Tiên cũng kêu gọi hai miền ký hiệp ước không xâm phạm, đồng thời thay thế thỏa thuận đình chiến bằng một hiệp định hòa bình.

Ngoài ra, Triều Tiên muốn hủy bỏ toàn bộ thỏa thuận và hiệp định đã đạt được với các bên thứ ba, vốn đi ngược lại với nỗ lực tái thống nhất bán đảo Triều Tiên. Theo Yonhap, điều khoản này như một cách để gây sức ép buộc Hàn Quốc từ bỏ hiệp ước phòng thủ chung với Mỹ.

Trong đề xuất của Triều Tiên, hai miền sẽ phải cắt giảm số lượng binh sĩ xuống ít hơn 100.000 người, đồng thời kêu gọi rút tất cả vũ khí hạt nhân và binh sĩ nước ngoài đồn trú tại bán đảo.

Theo tài liệu vừa giải mật, ít ngày sau cuộc hội đàm thượng đỉnh, ông Gorbachev đã hỏi ông Colin Powell, cố vấn an ninh của ông Reagan, xem Mỹ đã xem xét đề xuất của Triều Tiên chưa. Ông Powel trả lời sẽ sớm cân nhắc và hy vọng vấn đề vẫn sẽ được giữ kín.

Tuy vậy, Washington sau đó nói rằng vấn đề đó là điều Seoul cần tự xử lý, đồng thời gọi đề xuất trên là phi thực tế nếu Bình Nhưỡng không thể hiện sẵn sàng xây dựng niềm tin.

Trên thực tế, tới nay hai miền Triều Tiên vẫn trong tình trạng chiến tranh vì chưa ký hiệp định hòa bình.
Tài liệu mật trên được công bố giữa lúc tình hình bán đảo Triều Tiên có nhiều biến động. Triều Tiên và Hàn Quốc đã đồng ý tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh vào ngày 27.4 tới làng Bàn Môn Điếm. Nhà lãnh đạo Kim Jong-un cũng đề xuất gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump. Nhà Trắng đã đồng ý và cuộc gặp có thể diễn ra vào tháng 5.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích