Tổng thống Trump: Mỹ sẽ sớm rút khỏi "chảo lửa" Syria

Thứ sáu, 30/03/2018, 13:28
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 29/3 bất ngờ tuyên bố, lực lượng quân đội Mỹ sẽ sớm rút khỏi chiến trường Syria với lý do Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã bị đánh bại và đến lúc Mỹ cần tăng cường an ninh biên giới, tái thiết hạ tầng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

"Chúng ta sẽ sớm rút khỏi Syria. Bây giờ hãy để người khác lo chuyện ở đó", hãng tin RT dẫn lời Tổng thống Trump trong một sự kiện ở Ohio ngày 29/3. Người đứng đầu Nhà Trắng cho biết, Mỹ đã chi khoảng 7.000 tỷ USD ở Trung Đông. "Chúng ta đã xây dựng trường học (ở Trung Đông) và rồi họ (lực lượng nổi dậy) phá hủy nó", ông Trump nói thêm.

Ông cũng chỉ ra, trong khi Mỹ điều động 32.000 binh sĩ đảm bảo an ninh biên giới giữa Hàn Quốc và Triều Tiên, thì biên giới giữa Mỹ và Mexico không được bảo vệ. "Dường như có điều gì đó sai sai", ông nói.

Hồi tháng trước, ông Trump từng nói rằng: "Chúng ta ở đó (Syria) vì một lý do: quét sạch IS và trở về nhà. Chúng ta ở đó không vì bất cứ lý do nào khác và chúng ta cơ bản đã hoàn thành mục tiêu".

Tuy nhiên, tuyên bố này mâu thuẫn với kế hoạch mà cựu Ngoại trưởng Rex Tillerson đưa ra trước đó rằng Mỹ sẽ tăng cường hiện diện ở Syria để đảm bảo quá trình chuyển giao quyền lực hòa bình thời kỳ hậu chính quyền Tổng thống Bashar Assad. Hồi tháng 12 năm ngoái, Lầu Năm Góc cũng nói rằng, quân đội Mỹ sẽ duy trì hiện diện ở Syria lâu nhất có thể để hỗ trợ các đối tác, ngăn chặn các nhóm khủng bố trở lại.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn