Chuyên gia Nga cảnh báo: Mỹ có thể kéo cả Trung Đông vào chiến tranh

Thứ hai, 02/04/2018, 12:59
Nếu xung đột quân sự toàn diện giữa Saudi Arabia và Iran phát triển sẽ kéo theo sự tham gia của các nước Trung Đông và các nước khu vực Á – Âu (Eurasia). Hãng Sputnik dẫn ý kiến của nhà chính trị Alexei Panin cho biết.

Trong thời điểm hiện tại, tình hình quan hệ giữa hai nước đang ngày càng trở nên trầm trọng vì những lệnh trừng phạt từ phía những người Saudi. Họ giải thích điều này là cần thiết để ngăn chặn các hoạt động quân sự gây căng thẳng của Iran trong khu vực. Tuy nhiên, điều này chỉ có thể đổ dầu vào lửa và khiến các nước có thể xung đột quân sự.

Theo chuyên gia Alexei Panin, cuộc xung đột này trong bất cứ hoàn cảnh nào sẽ mang tính chất khu vực. Đó là những quốc gia khá lớn, nên có nhiều thế lực bên ngoài sẽ tham gia vào cuộc đối đầu này.

Vấn đề còn tùy thuộc nhiều vào Mỹ, chuyên gia này cho biết. Bởi trong trường hợp Mỹ rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân với Iran thì tình hình sẽ trở nên xấu đi nhanh chóng. Nếu nói về khả năng đó, các cuộc xung đột quân sự tại Libya và Iraq đang cho thấy rằng, khi cần thiết Lầu Năm Góc sẽ đưa ra những biện pháp quyết đoán nhất. Do đó, hiện Trung Đông đang nằm trong một hoàn cảnh khá phức tạp có thể được kết thúc bằng một cuộc chiến tranh quy mô lớn, nhà chính trị học Alexei Panin dự báo.

Kịch bản khủng hoảng khi phát triển các sự kiện trong cuộc xung đột với Iran là hoàn toàn xảy ra nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump theo đuổi chiến lược quân sự chung của Mỹ trong những năm trước là sử dụng vũ lực với các nước “không thân thiện”.

Mỹ đã quen với việc sử dụng sử dụng bạo lực để đạt được các mục tiêu chính trị của mình. Tuy nhiên, điều này sẽ không thể chống lại Iran một cách hiệu quả khi tính tới khả năng chiến đấu của quốc gia Trung Đông này.

Do đó, hòa bình đang nằm trong tình thế rất bấp bênh.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn