Kiểm lâm Huế xác minh nguồn gốc ba cây cổ thụ 'quá khổ, quá tải'

Thứ hai, 02/04/2018, 17:39
Các cán bộ kiểm lâm Thừa Thiên Huế đến xác minh giấy phép và chủng loại ba cây cổ thụ được hạ tải trên địa bàn.

Sáng 2/4, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên Huế đã cử cán bộ đến khu vực đường tránh Huế thuộc phường Phú Bài (thị xã Hương Thủy), địa điểm đặt ba cây cổ thụ để kiểm tra nguồn gốc xuất xứ của các cây này.

Ông Trịnh Ngọc Thuận, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm thị xã Hương Thủy cho biết, hai ngày trước cảnh sát giao thông đã tạm giữ ba xe đầu kéo chở các cây to vì lỗi quá khổ, quá tải và buộc chủ xe hạ cây xuống, "hôm nay đơn vị kiểm lâm vào cuộc để xác định chủng loại của cây, xem cây có giấy phép hay không".

Ba cán bộ kiểm lâm đến hiện trường, tuy nhiên họ không gặp các lái xe cũng như chủ sở hữu ba cây cổ thụ. Sau khi quan sát, cán bộ kiểm lâm đã hái một số lá trên cây cổ thụ để làm căn cứ xác định chủng loại cây.

Ba cây cổ thụ đang được đặt tại bãi đất trống trên đường tránh Huế.

“Hiện chúng tôi chưa xác định được ba cây cổ thụ trên xe đầu kéo là loại cây gì. Tài xế và chủ cây cũng không có mặt để xuất trình giấy tờ về nguồn gốc cây. Đơn vị nắm bắt thông tin ban đầu và chờ chủ cây đến để cung cấp giấy tờ liên quan”, ông Thuận nói.

Quyền Cục trưởng Cục Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) Đỗ Quang Tùng cho hay, bên cạnh sự vào cuộc của Kiểm lâm Huế, Cục đã chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk xác minh thông tin số “cây khủng” được cho là có nguồn gốc từ huyện Ea Kar của tỉnh này.“Sáng 2/4, anh em trong đó đã về huyện làm rõ những thông tin dư luận phản ánh”, ông Tùng nói.

Cán bộ kiểm lâm quan sát cây cổ thụ sáng 2/4.

Thượng tá Lê Viết Phương, Phó trưởng phòng CSGT (Công an tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, nếu chủ cây và tài xế muốn tiếp tục chở các cây trên đi thì phải có giấy phép vận chuyển hàng quá khổ, quá tải hoặc phải cắt tỉa cây theo đúng trọng tải quy định.

Các cây hiện được hạ xuống tại khu vực đường tránh Huế đoạn qua phường Phú Bài (thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên Huế).

Trước đó khoảng 18h15 ngày 30/3, trạm CSGT Phú Lộc (Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế) đã tạm giữ ba xe đầu kéo chở "cây khủng" tại khu vực quốc lộ 1A đoạn qua xã Lộc Điền (huyện Phú Lộc), theo hướng từ Nam ra Bắc.

Các xe cùng mang biển số tỉnh Quảng Bình, đều chở cây vượt quá 10% chiều dài xe, quá tải 20-50%. Nhóm tài xế khai chở cây cho Công ty Hải Sơn đóng tại thành phố Đồng Hới (Quảng Bình). Thiếu tá Võ Đông Anh, Trạm phó Trạm CSGT Phú Lộc cho biết, các xe đều vi phạm lỗi quá khổ, quá tải và chiều cao vượt quá quy định nên phạt chủ xe và tài xế tổng cộng gần 82 triệu đồng. Các tài xế bị tước bằng từ một đến ba tháng.

Theo VNE

Các tin cũ hơn