Cục Kiểm lâm truy nguồn gốc cây khủng như “quái thú”

Thứ hai, 02/04/2018, 10:36
Sau khi có thông tin hàng loạt cây khủng như quái thú trên những chiếc xe vi phạm về an toàn giao thông có nguồn gốc từ từ huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk, Cục Kiểm lâm (Tổng cục Lâm nghiệp) đã vào cuộc, yêu cầu làm rõ tính pháp lý của số cây khủng nêu trên.

Trao đổi với PV vào trưa ngày 1/4, ông Đỗ Quang Tùng, Quyền Cục trưởng Cục Kiểm lâm thông tin, sau khi có thông tin hàng loạt cây khủng mà Công ty TNHH Cơ Khí Hải Sơn (Công ty Hải Sơn, Quảng Bình) vận chuyển có nguồn gốc từ huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk, ông đã trực tiếp chỉ đạo Chi cục Trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk khẩn trương vào cuộc xác minh.

Cây khủng vi phạm ATGT nghênh ngang trên QL 1A địa phận tỉnh Hà Tĩnh đêm 26/3

“Ngay sau khi nắm được thông tin, tôi đã gọi điện, yêu cầu Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk vào cuộc, xác minh ngay. Tôi đã yêu cầu là phải làm rõ tính pháp lý, vì hiện có nhiều thông tin về nguồn gốc, chủng loại, đường đi của số cây này. Hiện tôi đang chờ các anh trong đó báo cáo mới có câu trả lời cụ thể được”- ông Tùng cho hay.

Ông Tùng cho biết thêm, nếu là cây từ vườn nhà dân hạ bán cho thương lái thì không cần phải giấy tờ gì.

Bước đầu theo xác minh của PV Dân trí và chính thông tin từ Công ty Hải Sơn, số cây khủng này được các thương buôn gom từ địa bàn các huyện M'Đrăk, Ea Ka, Kroong Pắk, EA Hleo… của tỉnh Đắk Lắk. Sau khi gom cây tại các địa bàn này, thương lái thuê các doanh nghiệp vận chuyển theo Quốc lộ 26 xuôi về Khánh Hòa rồi theo Quốc lộ 1A đi ra Bắc.

"Số cây này được đưa ra Bắc, tập kết, om tại một số bãi đáp cây ở Hà Nội để chờ khách tiêu thụ; số khác được đưa sang Trung Quốc tiêu thụ. Mỗi cây như này khi đến tay khách hàng có giá lên tới hàng trăm triệu đồng"- một nguồn tin cho hay.

Trước đó, CTV Dân trí phát hiện cây khủng này được vận chuyển qua Đèo Phượng Hoàng nằm giữa hai tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hòa. Chiếc xe theo QL 26 chạy về QL 1A rồi đi ra Bắc.

Trước đó, như PV đã thông tin, tối ngày 26/3, nhiều người dân trên tuyến QL1A thuộc nhiều tỉnh tại miền Trung không khỏi giật mình trước việc một chiếc xe đầu kéo BKS 73C – 034.64, rơ moóc BKS 73R-003.38 chở 1 cây gỗ siêu khủng trông chẳng khác nào một quái thú băng băng trên Quốc lộ 1A.

Điều lạ là chiếc xe vi phạm ATGT nói trên dễ dàng “chui” qua hầu hết các chốt giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A mà chiếc xe đi qua. Qua điều tra, xác minh, chiếc xe chở cây khủng là của Công ty TNHH Cơ Khí Hải Sơn, có trụ sở tại TP.Đồng Hới.

Trong khi cơ quan chức năng đang xác minh, làm rõ sai phạm của Công ty Hải Sơn cũng như trách nhiệm của lực lượng CSGT, TTGT ở các địa bàn chiếc xe quái thú nói trên đi qua, thì vào ngày 31/3, lực lượng CSGT Thừa Thiên Huế bắt giữ 2 xe đầu kéo và 1 xe tải của chính doanh nghiệp Hải Sơn đang chở cây khủng quá khổ, quá tải từ hướng Nam ra Bắc.

Sau khi vận chuyển cây khủng chui lọt các chốt giao thông ra Hà Nội đêm 26/3, Công ty Hải Sơn bị CSGT Huế bắt 3 xe chở cây khủng quá khổ, quá tải.

Với các lỗi vi phạm vượt chiều dài, chiều cao, quá tải cầu đường từ 20-50% của các xe này, Phòng CSGT Thừa Thiên Huế đã ra quyết định xử phạt chủ xe 81,7 triệu đồng, đồng thời tước bằng lái của các tài xế từ 1 đến 3 tháng. CSGT Thừa Thiên Huế cũng yêu cầu DN phải hạ tải cây chở trên xe, hạ chiều cao, giảm chiều dài mới cho phép lưu hành.

Ngoài ra, một lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Bình thông tin, đơn vị đã lập biên bản, phạt nguội Công ty Sơn Hải với hai lỗi vi phạm liên quan đến chiếc xe đầu kéo BKS 73C – 034.64, rơ moóc BKS 73R-003.38 chở cây khủng vào tối ngày 26/3.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn