'Út trọc' là ai?

Thứ sáu, 30/03/2018, 12:21
Ông Đinh Ngọc Hệ - người được biết với biệt danh "Út trọc" hay "Út bộ trưởng" - là ai? Những công ty, dự án nào có liên quan đến nhân vật khá bí hiểm này?

Công ty Thái Sơn của ông Đinh Ngọc Hệ (biệt danh “Út trọc” - ảnh nhỏ) có liên doanh trong dự án cầu Hạc Trì (Phú Thọ)

Chiều 29-3, lãnh đạo Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam cho biết vụ việc liên quan đến ông Đinh Ngọc Hệ vẫn đang trong quá trình điều tra.

Xử lý cương quyết, không có chuyện du di

Cụ thể tại cuộc họp báo quý 1-2018 của Bộ Quốc phòng, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cung cấp thông tin về việc thượng tá Đinh Ngọc Hệ đang bị khởi tố điều tra, đại tá Nguyễn Văn Đức - phụ trách Cục trưởng Cục Tuyên huấn, Bộ Quốc phòng - cho biết Bộ Quốc phòng đang trong quá trình điều tra vụ án kinh tế này.

"Về quan điểm, Bộ Quốc phòng sẽ là cơ quan đi đầu trong xử lý tất cả những vụ việc tiêu cực trong nội bộ sớm nhất và cương quyết nhất. Không có chuyện du di" - đại tá Đức khẳng định và cho biết sẽ cung cấp thông tin cho báo chí khi có kết luận chính thức.

Theo tìm hiểu và tài liệu có được của Tuổi Trẻ, ông Đinh Ngọc Hệ - chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn, Bộ Quốc phòng (gọi tắt là Công ty Thái Sơn) - chính là người có hai biệt danh nổi tiếng là "Út trọc" hay "Út bộ trưởng".

Nổi tiếng với các dự án BOT

Được thành lập từ tháng 9-2009, Công ty Thái Sơn có trụ sở tại 32 Phùng Khắc Khoan (Q.1, TP.HCM), đăng ký hoạt động kinh doanh trong nhiều lĩnh vực, từ đầu tư xây dựng các công trình giao thông, dân dụng, quốc phòng, khai thác khoáng sản đến vận tải hàng hóa, khai thác kho bãi logistics, phân phối bia - rượu - nước giải khát, kinh doanh nhà hàng, khách sạn... với 10 chi nhánh khắp cả nước.

Là doanh nghiệp đa ngành, nhưng Thái Sơn thời ông Đinh Ngọc Hệ "nổi" lên nhất trên thương trường là các dự án liên quan đến BOT, BT và cả PPP, với nguồn vốn đầu tư lên đến hàng ngàn tỉ đồng nhưng tiềm ẩn rất nhiều khuất tất về tính chính danh trong liên danh thực hiện dự án.

Cụ thể là dự án cầu Hạc Trì (cầu Việt Trì) có tổng mức đầu tư hơn 1.900 tỉ đồng, được chỉ định cho liên danh nhà đầu tư gồm Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1) - Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh (Yên Khánh) và Công ty cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn (Thái Sơn) thực hiện vào năm 2013.

Để thực hiện dự án này, liên danh nói trên đã lập ra Công ty cổ phần BOT cầu Việt Trì với vốn điều lệ 265 tỉ đồng, tỉ lệ góp vốn là Cienco 1 20% (53 tỉ đồng), Yên Khánh 40% (106 tỉ đồng) và Thái Sơn 40% (106 tỉ đồng).

Năm 2014, Công ty Thái Sơn tham gia liên danh nhà đầu tư gồm Tổng công ty 319 - Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh đầu tư dự án BOT khôi phục, cải tạo một đoạn trên quốc lộ 20 qua địa phận Lâm Đồng với tổng mức đầu tư hơn 4.000 tỉ đồng.

Đáng chú ý, trong hàng loạt dự án mà Thái Sơn trúng thầu luôn có một doanh nghiệp "đi kèm" với Thái Sơn trong liên danh các nhà thầu. Đó chính là Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh.

Được cấp giấy đăng ký kinh doanh từ năm 2005, Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh (trụ sở chính 35-37 Ngô Đức Kế, Q.1, TP.HCM) sau này có tên Công ty cổ phần tập đoàn Yên Khánh, do Trần Ngọc Lê đứng tên đại diện pháp luật, giám đốc là bà Vũ Thị Hoan.

Theo thông tin của Tuổi Trẻ có được, ông Đinh Ngọc Hệ được cho là "có quan hệ mật thiết" với bà Hoan, nên gần như nắm toàn bộ hoạt động của Yên Khánh. Đây cũng là lý do vì sao thời gian gần đây Yên Khánh được xem như nhà đầu tư BOT giao thông "nổi trội".

Ngoài việc mua lại 28,28% cổ phần của Cienco 1, Yên Khánh còn tham gia đầu tư hàng loạt dự án BOT với suất đầu tư lên đến hàng ngàn tỉ đồng. Đáng chú ý là dự án mua lại quyền thu phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương kể từ ngày 1-1-2014 với giá hơn 2.004 tỉ đồng.

Ngày 7-12-2017, Công ty Thái Sơn thay đổi người đại diện pháp luật từ ông Đinh Ngọc Hệ sang ông Bùi Duy Nhân.

Quân đội đã bắt "Út trọc"

Cuối năm ngoái, vào ngày 21-12-2017, trong cuộc gặp mặt các tướng lĩnh nghỉ hưu trên địa bàn TP.Đà Nẵng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho biết: "Ở Đà Nẵng có Vũ "nhôm" thì ở ngoài Bắc, trong quân đội có "Út trọc", cũng thượng tá cả", đồng thời ông Nghĩa khẳng định: "Quân đội vừa xử lý, bắt Út trọc".

Ngay sau đó, nhiều thông tin trong dư luận cho rằng ông Đinh Ngọc Hệ chính là chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn. Tuy nhiên, sau đó nội dung vụ việc vẫn chưa được phía Bộ Quốc phòng thông tin chính thức.

Theo TTO

Các tin cũ hơn