Báo Mỹ: Trung Quốc đang triển khai thêm tên lửa tới quần đảo Trường Sa

Thứ sáu, 15/06/2018, 08:50
Truyền thông Mỹ trích dẫn nguồn tin quốc phòng cho hay, Trung Quốc dường như đang tiếp tục triển khai phi pháp các loại tên lửa tới khu vực quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Máy bay quân sự Shaanxi Y-8 xuất hiện trên đường băng tại căn cứ do Trung Quốc xây dựng trái phép trên đá Xubi, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. (Ảnh minh họa: AMTI)

Báo Washington Free Beacon ngày 14/6 dẫn thông tin từ các quan chức Lầu Năm Góc cho biết, Trung Quốc được cho là lại tiếp tục hành động quân sự hóa Biển Đông bằng việc điều thêm tên lửa tới quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Bài báo cho biết Trung Quốc có thể đang tiếp tục triển khai phi pháp các thiết bị quân sự tới các tiền đồn do mà họ xây dựng trái phép tại Biển Đông, bao gồm vận chuyển các thiết bị gây nhiễu quân sự cũng như các hệ thống tên lửa chống hạm và tên lửa phòng không tới các tiền đồn trên.

Theo nguồn tin trên, Trung Quốc được cho là đang triển khai tên lửa hành trình chống hạm YJ-12B và các tên lửa đất đối không tầm xa HQ-9A hoặc HQ-9B.

Lầu Năm Góc thời gian gần đây đã tăng cường hoạt động tuần tra của các tàu chiến trong khu vực Biển Đông nhằm đảm bảo tự do hàng hải trong khu vực theo luật pháp quốc tế. Nhiệm vụ tuần tra gần nhất diễn ra vào ngày 27/5, khi tàu tuần dương USS Antietam và tàu khu trục USS Higgins được điều tới khu vực này.

Theo Washington Free Beacon, Cơ quan tình báo quốc phòng Mỹ (DIA) đã phát hiện Trung Quốc đặt các bệ phóng tên lửa trên quần đảo Trường Sa từ vài năm trước. Vào thời điểm đó, DIA xác định Bắc Kinh dường như mang tới đây các tên lửa chống hạm tầm ngắn. Tuy nhiên, DIA cũng nhấn mạnh rằng các hệ thống mà Trung Quốc lắp đặt có thể dùng cho các tên lửa chống hạm tầm xa hơn và sự xuất hiện YJ-12B dường như chứng minh cho nhận định của DIA.

Hồi tháng 5, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis nói rằng bất chấp việc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từng cam kết rằng họ sẽ không quân sự hóa Biển Đông, Bắc Kinh vẫn đưa vũ khí tới khu vực này.

Đáp lại, Trung Quốc lại tiếp tục ngang nhiên tuyên bố rằng họ có quyền gửi quân đội và vũ khí tới bất cứ khu vực nào thuộc lãnh thổ của họ và bất cứ động thái chỉ trích nào cũng có thể coi là can thiệp vào tình hình nội bộ của Bắc Kinh.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn