Cháu gái phi công Liên Xô gặp nạn tại Tam Đảo gửi mẫu tóc giám định ADN

Thứ hai, 01/10/2018, 16:57
Cô Anna Poyarkova, cháu gái của phi công Liên Xô Yuri Poyarkov gặp nạn tại Việt Nam năm 1971, đã xúc động khi biết tin hài cốt của ông vừa được tìm thấy. Cô đã gửi lại mẫu tóc và móng tay để phục vụ việc giám định ADN.

Anna Poyarkova trong cuộc gặp với Tùy viên Quốc phòng Việt Nam tại Ukraine

Anna Poyarkova ngày 30/9 đã có cuộc gặp với Tùy viên Quốc phòng Việt Nam tại Ukraine - Đại tá Nguyễn Đình Phúc, và Trưởng đại diện Phòng Thương mại Công nghiệp Ukraine tại Việt Nam - ông Nguyễn Anh Quân, tại Ukraine. Cuộc gặp diễn ra sau khi lực lượng tìm kiếm tại Thái Nguyên, Việt Nam cho biết đã tìm thấy hài cốt 2 phi công máy bay MIG rơi ở Tam Đảo, Vĩnh Phúc vào năm 1971, trong đó có phi công Liên Xô Yuri Poyarkov.

Ông Nguyễn Anh Quân chia sẻ, trong cuộc gặp, cô Anna đã đề nghị được nghe về hoàn cảnh vụ tai nạn của ông nội cô 47 năm trước. Khi lắng nghe giả định hành trình chuyến bay định mệnh, cô đã “rơm rớm nước mắt”. Anna cũng bày tỏ sự khâm phục và biết ơn cả nhóm tìm kiếm đã làm việc một cách phi thường để đi tới kết quả.

Anna cho hay, bà nội cô là Zina - vợ của Liệt sĩ Poyarkov - hiện đã ngoài 80 tuổi và đang sống tại Tiraspol (Moldova) cùng con gái Tatiana. Còn con trai của phi công Poyarkov, ông Alexander, 56 tuổi, là công nhân, hiện sống tại Zaporogie, Ukraine.

Anna lắng nghe câu chuyện về ông nội, phi công Yuri Poyarkov

Ông Quân cho biết, cô Anna đã Anna mang tới một bộ hồ sơ giấy tờ của Liệt sĩ Poyarkov gửi cơ quan chức năng của Việt Nam để phục vụ quá trình đưa hài cốt của Liệt sĩ Poyarkov về quê hương. Với sự hướng dẫn của Tùy viên quốc phòng Việt Nam tại Ukraine, gia đình Liệt sĩ Poyarkov sẽ viết đơn chính thức để Việt Nam có thể hỗ trợ hết mức cho gia đình Liệt sĩ nhằm sớm đưa hài cốt về Ukraine hoặc Moldova, nơi bà Zina đang sống.

Trong cuộc trao đổi hôm qua, Anna đã gửi lại 2 mẫu tóc và móng tay lại để phục vụ quá trình giám định ADN. Ông Quân cho hay, kết thúc buổi gặp, hai bên cũng hẹn sẽ có một cuộc gặp nữa trong tuần tới.

Trước đó, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thái Nguyên cho biết đã tìm thấy vị trí của chiếc máy bay MIG-21U, vốn mất tích trên đỉnh núi Tam Đảo vào ngày 30/4/1971. Lực lượng của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thái Nguyên ngày 28/9 đã khai quật và tìm kiếm được nhiều di vật đi cùng hài cốt của hai phi công trên chiếc MIG-21U tại vị trí ở độ cao 1.200m, cách đỉnh núi Tam Đảo 130m.

Hài cốt của hai phi công cùng các di vật hiện được lưu giữ tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thái Nguyên.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn