Mỹ hợp tác Việt Nam nghiên cứu bệnh ung thư, không lây nhiễm

Thứ năm, 18/10/2018, 10:50
Các trung tâm điều hành khẩn cấp, phòng xét nghiệm tiêu chuẩn quốc gia và khu vực sẽ được tăng cường năng lực, chuyển giao công nghệ mới.

Ủy ban hỗn hợp về hợp tác khoa học và công nghệ Việt Nam - Mỹ (JCM10) vừa tổ chức tại Washington DC từ 15-17/10.

Tại đây hai bên đã thống nhất tiếp tục đẩy mạnh hợp tác khoa học và công nghệ trong các lĩnh vực y tế và sức khỏe, công nghệ sinh học trong nông nghiệp, khoa học bảo tồn, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Đoàn công tác của Việt Nam và Mỹ thảo luận tại phiên họp lần thứ JCM10.

Hai bên sẽ tăng cường năng lực cho mạng lưới các trung tâm điều hành khẩn cấp, phòng xét nghiệm tiêu chuẩn quốc gia và khu vực; hợp tác nghiên cứu phòng chống các bệnh không lây nhiễm, nghiên cứu về ung thư, phòng chống tác hại thuốc lá, rượu bia và các chất gây nghiện; nghiên cứu và phát triển văcxin, chuyển giao công nghệ...

Ở lĩnh vực công nghệ sinh học trong nông nghiệp, các công nghệ mới sẽ được ưu tiên chuyển giao từ Mỹ vào Việt Nam. Hai bên cũng ưu tiên hỗ trợ các dự án hợp tác giữa các cơ sở nghiên cứu ứng dụng công nghệ mới trong chia sẻ đánh giá nguồn gene, nghiên cứu tạo giống cây trồng vật nuôi năng suất chất lượng tốt.

Các nghiên cứu về khoa học bảo tồn sẽ được Việt Nam - Mỹ tập trung vào độc chất, áp dụng kỹ thuật viễn thám theo dõi môi trường ven biển, hình thành hệ thống quản lý dữ liệu cho vùng hạ Mekong (bao gồm thu thập, quản lý dữ liệu, phân tích, và phổ biến dựa trên nên tảng dữ liệu lớn (Big Data).

Trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp doanh thương, hai bên thống nhất cùng thiết lập nền tảng học hỏi và nghiên cứu chung, phân tích các hệ thống đổi mới sáng tạo ngành trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, trao đổi chuyên gia trong lĩnh vực khởi nghiệp, đẩy mạnh hợp tác về trao đổi và chuyển giao các giải pháp công nghệ.

Thứ trưởng Bùi Thế Duy (bìa phải) tặng quà lưu niệm Phó Trợ lý Ngoại trưởng thường trực Judith Garber.

Theo Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy, các hợp tác nghiên cứu trong lĩnh vực nông nghiệp, y tế hay trao đổi về khoa học bảo tồn đang có những đóng góp thiết thực cho phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam. Điểm nhấn trong hội nghị lần này là những sáng kiến mới của Việt Nam và Hoa Kỳ nhằm phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo sẽ được xem xét tại  với việc thành lập một Nhóm công tác mới về Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp doanh thương (Innovation & Entrepreneurship). 

Ngay sau khóa họp JCM10, hai bên sẽ cụ thể hóa các hoạt động hợp tác thông qua việc xây dựng kế hoạch hành động giai đoạn 2019-2020 cho JCM10.

Trước đó, phiên họp JCM9 Việt Nam - Mỹ đã triển khai nhiều chương trình hợp tác đào tạo ngắn hạn, dài hạn, sau đại học về công nghệ sinh học trong nông nghiệp, tăng cường trao đổi, chia sẻ thông tin về các công nghệ mới như công nghệ chỉnh sửa gene.

Các nhà khoa học hai nước cũng xúc tiến hợp tác nghiên cứu theo dõi biến động của hệ sinh thái rừng nhiệt đới, thúc đẩy dự án thành lập bảo tàng ở Đại học Cần Thơ nhằm hình thành Sáng kiến nghiên cứu và bảo tồn vùng hạ Mekong; thu thập mẫu vật cho Bảo tàng thiên nhiên Việt Nam tại Hoa Kỳ.

Theo VNE

Các tin cũ hơn