Mạnh Vãn Châu là ai?

Thứ sáu, 07/12/2018, 10:38
Bà Mạnh là con gái nhà sáng lập tập đoàn Hoa Vỹ Nhậm Chính Phi. Ông Nhậm là một trong những doanh nhân hàng đầu, là cựu sĩ quan quân đội và là đại biểu Quốc hội Trung Quốc khóa 12.

Bà Mạnh Vãn Châu. Ảnh: SMCP

Nhậm Chính Phi được tạp chí Time đưa vào danh sách 100 người ảnh hưởng nhất thế giới trong hai năm 2005 và 2013.  Ông thành lập Hoa Vỹ sau khi nghỉ hưu, thôi giữ chức vụ trong quân đội Trung Quốc từ năm 1983. Ông từng có cấp bậc tương đương quân đoàn phó, theo tiểu sử chính thức của ông ở Hoa Vỹ.

Sinh ra ở Quý Châu, tỉnh nghèo nhất nhì Trung Quốc, ông Nhậm đã ba lần kết hôn và có hai con gái, một con trai. Bà Mạnh Vãn Châu và người con trai của ông Nhậm là Mạnh Bình (cũng đang làm việc cho Hoa Vỹ) đều lấy họ mẹ “để tránh chú ý không cần thiết”, dù trước đó người con trai này từng có tên là Nhậm Bình, báo chí Trung Quốc đưa tin. Các gia đình trong tầng lớp tinh hoa ở Trung Quốc thường sử dụng cách này. Một ví dụ là người đồng sáng lập hãng đấu giá Trung Quốc China Guardian là bà Vương Nhạn Nam cũng không mang họ bố nên không nhiều người biết bà là con gái của cố Thủ tướng Trung Quốc Triệu Tử Dương.

Người thừa kế tương lai

Bà Mạnh bị bắt trong bối cảnh cuộc chiến thương mại và công nghệ giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn đang gay cấn. Tháng 8 năm nay, Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh cấm dùng phần cứng của Hoa Vỹ trong các hệ thống mạng của chính phủ Mỹ vì lo ngại an ninh, đặc biệt là trong hệ thống mạng 5G sắp triển khai. Hoa Vỹ nói rằng những lo ngại này là không chính đáng.

Vị trí và gia thế của bà Mạnh khiến nhiều người dự đoán rằng người phụ nữ này sẽ được trao quyền lãnh đạo tập đoàn, cho dù ông Nhậm, năm nay 74 tuổi, từng khẳng định người nhà của ông sẽ không được thay ông ở vị trí cao nhất.

Đầu năm nay, bà Mạnh được thăng chức lên vị trí phó chủ tịch trong một đợt cải tổ tập đoàn. Bà Mạnh là một trong bốn giám đốc điều hành đang giữ ghế phó chủ tịch, và bà vẫn là giám đốc tài chính của tập đoàn.

Sinh năm 1972, bà Mạnh có bằng thạc sĩ của ĐH Khoa học Kỹ thuật Hoa Trung. Bà bắt đầu làm việc cho Hoa Vỹ từ năm 1993. SCMP hôm qua dẫn một biên bản họp nội bộ của Hoa Vỹ cho biết bà Mạnh nói với các nhân viên rằng có những lúc công ty phải cân đong cái giá phải trả, và chấp nhận rủi ro từ việc không chấp hành pháp luật.

Trong một thông báo gửi các nhân viên hôm 6/12, Huawei đề nghị các nhân viên tránh bị ảnh hưởng bởi “những bình luận bên ngoài” về vụ việc bắt giữ bà Mạnh, SCMP đưa tin.

Cả hai con gái của ông Nhậm đều đang trở thành trung tâm chú ý của báo chí khắp thế giới. Trong lúc tin tức về bà Mạnh tràn ngập các báo thì cô Annabel Yao, con gái của ông Nhậm với người vợ thứ hai, gây chú ý với việc tham dự buổi dạ vũ hoàng gia Le Bal des Debutantes tại Paris trong tháng trước. Những cô gái góp mặt trong dạ vũ được coi là hấp dẫn nhất hành tinh này đều đến từ các gia đình, dòng tộc quyền quý, có sức ảnh hưởng lớn trên thế giới.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn