Mỹ không đáp trả quân sự với Nga sau đụng độ hải quân gần Crimea

Thứ sáu, 07/12/2018, 11:48
Lầu Năm Góc cho biết Mỹ không bàn tính bất cứ biện pháp đáp trả quân sự nào đối với vụ đụng độ giữa các lực lượng Nga và Ukraine ở eo biển Kerch.

Ba tàu Ukraine đang bị Nga tịch thu

Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Joseph Dunford nói với tờ The Washington Post ngày 7.12: “Hiện không có một cuộc thảo luận nào về chiều hướng quân sự để phản ứng sự việc tại Biển Azoz”.

Tướng Dunford nói rằng vụ đụng độ tại eo biển Kerch là một phần trong cách hành xử của Nga nhằm thử phản ứng của cộng đồng quốc tế.

“Trong trường hợp này, rõ ràng đã xảy ra vụ xâm phạm về chủ quyền và như vậy không đồng nghĩa với việc phải có phản ứng quân sự. Thế nhưng, tôi nghĩ cộng đồng quốc tế chắc chắn sẽ có phản ứng về mặt ngoại giao, kinh tế hoặc trong không gian an ninh (với Moscow), nếu không Nga tiếp tục làm những việc mà họ vẫn làm trong những năm gần đây”, ông Dunford nói thêm.

Cũng theo Lầu Năm Góc, lực lượng Mỹ và các đồng minh đã thực hiện một chuyến bay “bất thường” qua bầu trời Ukraine theo Hiệp ước bầu trời mở nhằm thể hiện cam kết bảo vệ Kiev và các đối tác khác theo sau vụ đụng độ giữa các lực lượng Nga và Ukraine.

Ba quan chức Mỹ không nêu tên cho biết nước này bắt đầu triển khai các bước chuẩn bị cần thiết để đưa tàu chiến đến biển Đen. Theo đó, quân đội Mỹ đã đề nghị Bộ Ngoại giao thông báo cho phía Thổ Nhĩ Kỳ về kế hoạch.

Quy trình này là bắt buộc vì theo Công ước Montreux năm 1936, tàu hải quân của các quốc gia không có chủ quyền ven biển Đen đều phải thông báo trước 15 ngày với Thổ Nhĩ Kỳ về kế hoạch đi qua các eo biển Bosphorus và Dardanelles, khu vực kết nối biển Đen và Địa Trung Hải.

Thông tin về kế hoạch của Mỹ được đưa ra chỉ một ngày sau khi Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin kêu gọi NATO có hành động đáp trả toàn diện đối với việc Nga bắt ba tàu hải quân nước này, đồng thời khẳng định có ít nhất một thành viên NATO luôn sẵn sàng hiện diện tại biển Đen để hỗ trợ Kiev.

Hải quân Mỹ trước đó cũng cho hay đã điều khu trục hạm USS McCampbell thách thức tuyên bố chủ quyền của Nga ở biển Nhật Bản và chuẩn bị đưa tàu chiến đến biển Đen.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn