Giám đốc tài chính Huawei nói gì trước khi bị bắt ở Canada?

Thứ sáu, 07/12/2018, 11:43
Bà Mạnh Vãn Chu từng nói với nhân viên Huawei về những kịch bản theo đó công ty có thể cân nhắc chi phí cũng như chấp nhận rủi ro khi phớt lờ các quy tắc.

Bà Mạnh Vãn Chu

Trước khi bị bắt giữ tại Canada, bà Mạnh Vãn Chu - Giám đốc tài chính kiêm Phó chủ tịch của Huawei - có tham dự một cuộc họp nội bộ ngày 29.10 với cha bà là Nhậm Chính Phi, người sáng lập tập đoàn viễn thông Huawei.

Tại đây, cha con bà Mạnh chia sẻ quan điểm về việc tuân thủ các quy định hiện hành cũng như luật pháp, tờ South China Morning Post đưa tin ngày 7.12.

Theo đó, bà Mạnh đề cập các hình thức tuân thủ quy định bên ngoài, chia chúng thành hai vạch “đỏ” và “vàng” song không nêu cụ thể bất cứ thị trường nào khi mô tả các kịch bản nói trên.

Bà nói vạch “đỏ” chỉ các quy tắc “không thể thương lượng và phải tuân thủ nghiêm ngặt”, còn vạch “vàng” là những quy tắc khó có thể tuân thủ nghiêm ngặt, và công ty có thể chịu tốn “chi phí chìm” để lờ đi.

“Dĩ nhiên, ngoài vạch vàng và đỏ, có thể vẫn có các kịch bản khác. Đó là khi các quy tắc bên ngoài rõ ràng và không thể tranh cãi song công ty hoàn toàn không thể tuân thủ trong hoạt động thực tế. Đối với những trường hợp như vậy, sau quá trình đánh giá hợp lý, chúng ta có thể chấp nhận rủi ro tạm thời không tuân thủ”, bà Mạnh nói.

Huawei từ chối bình luận hoặc xác nhận nội dung trên. Tại cuộc họp nội bộ này, ông Nhậm Chính Phi được cho là đã nói rằng việc kiểm soát quy trình tuân thủ tại “các quốc gia nhạy cảm” cũng phải tính đến các luật liên quan của Mỹ và Liên minh châu Âu.

“Chúng ta không thể tự ràng buộc mình chỉ vì Mỹ đang tấn công. Nếu tay chân chúng ta bị trói buộc, thì chúng ta không thể tiếp tục sản xuất được, vậy việc tuân thủ thì được gì?”, ông Nhậm Chính Phi nói.

Bà Mạnh, 46 tuổi bị bắt tại thành phố Vancouver (Canada) hôm 1.12 khi đang quá cảnh giữa các chuyến bay. Giới quan sát cho rằng động thái này liên quan đến việc Mỹ đang mở cuộc điều tra cáo buộc Huawei vi phạm các lệnh trừng phạt của Washington nhằm vào Iran.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích