Tổng thống Pháp sắp phát biểu trước cả nước về biểu tình "áo vàng"

Thứ hai, 10/12/2018, 08:41
Tổng thống Macron đứng trước áp lực phải nêu các biện pháp cụ thể nhằm xoa dịu người biểu tình trong bài phát biểu dự kiến được đưa ra tối nay.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: AFP.

AP dẫn lời một quan chức giấu tên cho biết Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ phát biểu trước cả nước từ Điện Elysee vào 20h hôm nay. Phát ngôn viên chính phủ Benjamin Griveaux trước đó khẳng định với kênh truyền hình LCI TV rằng ông chắc chắn Tổng thống Macron "biết cách tìm đường tới trái tim người dân Pháp và đối thoại với họ".

Macron sáng 10/12 sẽ có các cuộc gặp với hàng loạt quan chức để tham khảo ý kiến về phong trào biểu tình quy mô đang diễn ra trên khắp nước Pháp suốt 4 tuần qua nhằm phản đối những chính sách của ông.

Tuần trước, Tổng thống Macron rút lại kế hoạch tăng thuế nhiên liệu nhằm xoa dịu người biểu tình nhưng nỗ lực này chưa thể thuyết phục người dân ngừng xuống đường phản đối.

Cuộc biểu tình lớn nhất 5 thập kỷ tại Pháp nổ ra từ ngày 17/11, khi hàng chục nghìn người mặc áo vàng xuống đường kêu gọi chính phủ cắt giảm thuế xăng dầu, điều chỉnh chính sách kinh tế và thể hiện sự phản đối Tổng thống Macron. Họ cho rằng ông Macron không quan tâm tới người dân bình thường mà chỉ đem lại lợi ích cho giới giàu.

Hồi cuối tuần qua, khoảng 10.000 người đã tràn xuống đường phố Paris đập phá, đốt xe cộ và cướp bóc các cửa hàng, gây nên hỗn loạn. Trên cả nước, số người tham gia biểu tình lên tới con số 125.000, hơn 1.700 người đã bị bắt. Hồi tuần trước, tình trạng tương tự cũng xảy ra. Cảnh sát phải dùng đến đạn hơi cay để giải tán đám đông.

Theo VNE

Các tin cũ hơn