Trump - Kim sẽ họp Thượng đỉnh vào cuối tháng hai

Thứ bảy, 19/01/2019, 08:39
Nhà Trắng khẳng định sẽ duy trì lệnh trừng phạt với Triều Tiên dù hai bên thống nhất gặp Thượng đỉnh lần hai vào cuối tháng sau.

Tổng thống Mỹ Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore tháng 6/2018. Ảnh: AFP.

"Tổng thống Donald Trump đã gặp Kim Yong-chol trong 1,5 giờ để thảo luận về Phi hạt nhân hóa và Hội nghị Thượng đỉnh thứ hai, sẽ diễn ra vào gần cuối tháng hai", phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders ngày 18/1 nói. Địa điểm cuộc gặp sẽ được thông báo sau, theo Reuters.

Phó chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol là cánh tay phải của Kim Jong-un và là quan chức quyền lực số hai ở nước này. Ông đến Mỹ ngày 18/1 và gặp Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trước khi họp với Trump.

Sanders nhấn mạnh rằng trong khi các cuộc đàm phán của Trump với Bình Nhưỡng có hiệu quả, Mỹ "sẽ tiếp tục giữ áp lực và lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên".

Trump và Kim Jong-un lần đầu gặp thượng đỉnh tại Singapore vào tháng 6 năm ngoái. Ông Kim cam kết nỗ lực hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, nhưng các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa vẫn chưa có tiến bộ nào đáng kể. Triều Tiên muốn được dỡ bỏ trừng phạt trong khi Mỹ quyết duy trì sức ép tối đa tới khi Bình Nhưỡng từ bỏ hoàn toàn chương trình hạt nhân.

Truyền thông quốc tế đưa tin những nơi được cân nhắc chọn làm địa điểm tổ chức cuộc họp thứ hai là Việt Nam, Thái Lan, Singapore và Hawaii.

Harry Kazianis, nhà phân tích tại Trung tâm Lợi ích Quốc gia có trụ sở tại Washington, gọi việc hai bên tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh thứ hai là phát triển tích cực. Tuy nhiên, ông đánh giá: "Cả hai Quốc gia phải thể hiện ít nhất một số lợi ích hữu hình từ các nỗ lực ngoại giao trong Hội nghị Thượng đỉnh thứ hai, hoặc có nguy cơ những nỗ lực của họ bị chỉ trích 'là chẳng có gì hơn truyền hình thực tế".

Theo VNE

Các tin cũ hơn