Mật vụ Mỹ tiền trạm sân bay Nội Bài, chuẩn bị đón TT Trump

Thứ tư, 20/02/2019, 12:24
Đội tiền trạm của Mật vụ Mỹ đã đến sân bay Nội Bài sáng 20/2 để chuẩn bị cho việc đón chuyên cơ của Tổng thống Donald Trump khi ông đến Hà Nội gặp lãnh đạo Triều Tiên.

Theo ghi nhận của PV, đội tiền trạm của Mật vụ Mỹ xuất hiện tại cổng VIP sân bay Hà Nội khoảng 10h sáng 20/2.

Đoàn đi trên 5 xe, bao gồm một xe 16 chỗ và các xe Chevrolet.

Có khoảng 4 nhân viên an ninh Việt Nam tại hiện trường. Phía ngoài, nhiều phóng viên Hàn Quốc đến ghi hình và chụp ảnh.

Họ nhanh chóng làm thủ tục và tiến hành khảo sát với an ninh nghiêm ngặt. Tổng thống Trump dự kiến đặt chân xuống Nội Bài trong vòng một tuần tới để tham dự hội nghị thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Đây là cuộc gặp thứ hai của hai nhà lãnh đạo sau cuộc gặp đầu tiên tại Singapore tháng 6/2018.

Các đặc vụ của Cơ quan Mật vụ Mỹ luôn đến những nơi Tổng thống sắp công du từ rất sớm, có khi trước cả vài tháng, để tiền trạm và chuẩn bị về mặt an ninh, hậu cần cho chuyến thăm.

Xung quanh sân bay mọi hoạt động diễn ra bình thường, chưa có dấu hiệu thắt chặt an ninh. Tuy nhiên, trong thời gian đón tiếp các chuyến bay phục vụ đoàn lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên, sân bay Nội Bài sẽ được tăng cường an ninh cấp độ 1 (cấp cao nhất). Song song, các hoạt động bay thương mại vẫn diễn ra bình thường.

Trước thềm cuộc gặp diễn ra trong hai ngày 27-28/2 tại Hà Nội, sân bay Nội Bài được yêu cầu chuẩn bị ít nhất 5 vị trí đỗ chuyên cơ và các vị trí đỗ cho máy bay chở đoàn tháp tùng của lãnh đạo hai nước Mỹ và Triều Tiên.

Hơn 800 nhân viên an ninh, cơ động của sân bay được huy động cho sự kiện này. Cục Hàng không Việt Nam cũng phối hợp với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tổng công ty Quản lý bay để đảm bảo công tác đón tiếp các chuyến bay.

Sau khoảng nửa giờ làm việc trong toà nhà VIP của sân bay Nội Bài, đoàn mật vụ Mỹ tiến ra đường băng, xem xét rất kỹ khu vực cột cờ và khu lân cận.

Theo quan sát của PV tại hiện trường, đoàn tiền trạm có khoảng 15 người, với một số người đã có mặt để khảo sát khách sạn JW Marriott một ngày trước đó. Khoảng 10h50, đoàn rời khỏi tòa nhà VIP sân bay Nội Bài và đứng lại trước cổng để bàn bạc.

Ngày 15/2, máy bay vận tải quân sự C-17 Globemaster III đầu tiên của Mỹ đã hạ cánh xuống sân bay Nội Bài. Phi cơ được mệnh danh là "ngựa thồ" được dùng để chuyên chở trang thiết bị phục vụ chuyến công du, bao gồm đoàn xe của Tổng thống Mỹ. Cuối tuần này, sân bay đón thêm một số chuyến C-17 khác.

Cuộc gặp Trump - Kim lần hai đang được thế giới theo dõi sát sao với kỳ vọng về một hiệp ước hòa bình, chính thức xóa bỏ thù địch giữa Mỹ và Triều Tiên. Các đặc phái viên của hai bên cũng được cho là sẽ gặp nhau tại Hà Nội tuần này để bàn thảo nội dung liên quan đến tuyên bố chung mà hai bên có thể thông qua tại cuộc gặp.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích