"Nữ hoàng ngà voi" Trung Quốc bị Tanzania kết án tù

Thứ tư, 20/02/2019, 10:22
Nữ doanh nhân Trung Quốc phải ngồi tù 15 năm ở Tanzania và bị tịch thu tài sản vì buôn lậu hàng trăm cặp ngà voi.
Dương Phượng Lan trước khi bị bắt năm 2015. (Ảnh: AFP.)

Dương Phượng Lan (Yang Fenglan), doanh nhân Trung Quốc có biệt danh "nữ hoàng ngà voi", bị buộc tội vận hành một trong những đường dây buôn lậu ngà voi lớn nhất châu Phi. Bà ta bị cáo buộc đã buôn lậu 800 chiếc ngà voi trị giá 2,5 triệu USD từ Tanzania sang các nước Viễn Đông trong giai đoạn 2000 - 2014, theo BBC.

Tòa án Dar es Salaam, thành phố lớn nhất và giàu có nhất Tanzania, hôm 19/2 kết án Dương Phượng Lan 15 năm tù và thông báo tịch thu tài sản của bà. Hai người đàn ông Tanzania cũng bị kết án 15 năm tù với tội danh tương tự.

Nạn săn trộm ngà voi khiến số lượng voi châu Phi sụt giảm 20% trong thập niên qua. Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) cho biết số lượng voi châu Phi đã giảm xuống còn 415.000 con, giảm 110.000 con trong 10 năm qua, do nạn săn trộm.

Nhu cầu của Trung Quốc và các nước Đông Á, nơi ngà voi được sử dụng làm đồ trang sức, trang trí và chữa bệnh, là nguyên nhân chính thúc đẩy nạn buôn lậu ngà voi.

Dương Phượng Lan bị điều tra hơn một năm trước khi bị bắt năm 2015. Khi đó, bà ta là một doanh nhân nổi tiếng, điều hành một nhà hàng Trung Quốc và một công ty đầu tư tại Dar es Salaam.

Thông thạo tiếng Swirin, bà ta sống và làm việc ở Tanzania từ những năm 1970. Dương Phượng Lan từng giữ chức phó chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp Trung Quốc - châu Phi Tanzania.

Các nhà bảo vệ môi trường hoan nghênh việc chính quyền Tanzania bắt giữ Dương Phượng Lan vì bà ta là người đóng vai trò chủ chốt trong đường dây buôn lậu ngà voi. Trước đó, đa số các vụ bắt giữ do chính quyền nước này tiến hành chỉ phanh phui được những kẻ đóng vai trò "tay chân".

Theo VNE

Các tin cũ hơn