Tổng thống Mỹ ngày mai đến Hà Nội

Thứ hai, 25/02/2019, 15:57
Chuyên cơ chở Tổng thống Trump sẽ tới Việt Nam ngày 26/2 để tham dự hội nghị thượng đỉnh với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un.

Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm nay thông báo chuyên cơ chở Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ hạ cánh xuống sân bay Nội Bài tối 26/2 và ông dự kiến gặp thượng đỉnh lần hai với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội vào 27-28/2.

Tổng thống Trump hôm 24/2 thông báo trên Twitter rằng ông sẽ lên đường tới Việt Nam vào sáng sớm ngày 25/2 (chiều tối 25/2 theo giờ Việt Nam).

Phát biểu tại cuộc họp báo quốc tế về công tác chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều sáng nay, Thứ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung cho biết Tổng thống Donald Trump không có chuyến thăm chính thức Việt Nam trong dịp này nhưng sẽ gặp gỡ các lãnh đạo Việt Nam để bàn về quan hệ song phương và các vấn đề quan trọng.

Trong khi đó, hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc cho biết đoàn tàu chở Chủ tịch Triều Tiên sẽ đến Việt Nam vào sáng 26/2. Ông Kim Jong-un sẽ thăm hữu nghị chính thức Việt Nam trong dịp này, nhưng thời điểm cụ thể chưa được công bố.

Tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần đầu ngày 12/6/2018 tại Singapore, Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong-un ký tuyên bố chung, cam kết hợp tác hướng tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, xây dựng quan hệ mới giữa hai nước và bảo đảm hòa bình lâu dài trong khu vực.

Tuy nhiên, hai bên không đạt được nhiều tiến bộ rõ rệt do những bất đồng trong định nghĩa "phi hạt nhân hóa". Mỹ yêu cầu Triều Tiên có bước đi rõ ràng hơn trong từ bỏ kho vũ khí hạt nhân, còn Bình Nhưỡng yêu cầu Washington có những hành động tương xứng.

Một quan chức Mỹ giấu tên hôm 21/2 tiết lộ Tổng thống Trump có 4 ưu tiên trong hội nghị lần này, bao gồm cải thiện quan hệ giữa Washington và Bình Nhưỡng, thiết lập hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên, phi hạt nhân hóa và hồi hương hài cốt binh sĩ thiệt mạng trong chiến tranh Triều Tiên.

Theo VNE

Các tin cũ hơn