Iran tuyên bố Mỹ là quốc gia tài trợ chủ nghĩa khủng bố

Thứ ba, 09/04/2019, 08:43
Tehran chỉ trích việc Mỹ liệt Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran vào danh sách khủng bố là hành động phi pháp và dại dột.

Lực lượng thuộc Bộ tư lệnh Trung tâm triển khai tại Iraq năm 2018. (Ảnh: Lầu Năm Góc).

"Động thái của Washington là phi pháp và dại dột. Chúng tôi sẽ coi Mỹ là quốc gia tài trợ cho khủng bố. Bộ tư lệnh Trung tâm của quân đội Mỹ và các lực lượng liên quan đều là các nhóm khủng bố", Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran (SNSC) hôm qua ra thông cáo cho biết.

Bộ tư lệnh Trung tâm được thành lập năm 1983, chịu trách nhiệm quản lý hoạt động tác chiến của quân đội Mỹ tại khu vực Trung Đông với nhiều điểm nóng như Afghanistan, Iraq, Syria, Yemen và vùng Vịnh.

"Mỹ cùng các đồng minh trong khu vực nhiều lần ủng hộ những nhóm khủng bố và cực đoan ở Tây Á, trong khi IRGC luôn ở tuyến đầu trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố khu vực", SNSC cho biết thêm.

Tuyên bố được đưa ra ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump liệt Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) vào danh sách các tổ chức khủng bố, cho rằng đây là "phương tiện để chính phủ Iran điều hành và thực thi chính sách khủng bố toàn cầu". Đây cũng là lần đầu tiên Washington đưa lực lượng quân sự của một quốc gia vào danh sách khủng bố.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif chỉ trích quyết định của Mỹ, cho rằng nó nhằm thể hiện sự ủng hộ Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngay trước cuộc bầu cử Quốc hội quan trọng vào ngày 9/4.

Việc liệt IRGC vào danh sách khủng bố là bước leo thang lớn trong chính sách gây áp lực của chính quyền Tổng thống Trump lên Iran, bắt đầu từ việc rút khỏi thỏa thuận hạt nhân vào tháng 5 năm ngoái và áp dụng các biện pháp trừng phạt từng bị đình chỉ theo thỏa thuận năm 2015.

Theo VNE

Các tin cũ hơn