Tổng thống Pháp cảm ơn những người cứu nhà thờ Đức Bà Paris

Thứ ba, 16/04/2019, 08:44
Macron xúc động cảm ơn lính cứu hỏa đã "ngăn chặn điều tồi tệ nhất" và hứa sẽ xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà Paris sau vụ cháy.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (giữa) tới thăm hiện trường vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris. (Ảnh: The Local).

"Chúng ta sẽ cùng nhau xây lại Nhà thờ Đức Bà", Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố khi tới thăm công trình lịch sử ở thủ đô Paris bị hủy hoại một phần trong vụ cháy tối 15/4.

"Chúng ta đã ngăn chặn được điều tồi tệ nhất", ông Macron nói, mắt ngấn lệ, nhắc tới nỗ lực của lực lượng lính cứu hỏa khi chiến đấu nhiều giờ liền để bảo vệ hai tòa tháp và mặt tiền nhà thờ. "Chuyện xảy ra tối nay ở Paris và Nhà thờ Đức Bà là một thảm kịch khủng khiếp", Macron nói, hứa sẽ "để những người tài giỏi nhất" xây dựng lại những gì đã bị phá hủy.

Tổng thống 41 tuổi gọi nhà thờ 850 tuổi giữa lòng Paris là "trái tim trong cuộc đời chúng ta" và là nhà thờ của "toàn bộ người dân Pháp" bất kể tôn giáo nào. Ông cam kết sẽ kêu gọi cộng đồng quốc tế cùng chung tay phục dựng lại nhà thờ, khẳng định đây "là điều người dân Pháp mong đợi".

Nguyên nhân dẫn tới vụ cháy chưa được xác định, nhưng các công tố viên Pháp loại bỏ khả năng đây là hành động cố ý. Sở cứu hỏa Paris điều 400 lính cứu hỏa chiến đấu suốt nhiều giờ và khống chế được ngọn lửa lúc 0h ngày 16/4, một lính chữa cháy bị thương nặng trong quá trình dập lửa. Lực lượng cứu hỏa nhận định hỏa hoạn có thể liên quan đến việc trùng tu đang diễn ra tại nhà thờ.

Nhà thờ Đức Bà Paris là công trình tôn giáo tiêu biểu cho phong cách kiến trúc Gothic ở Pháp, cũng là nhà thờ chính của Tổng giáo phận Paris. Nhà thờ được xây dựng từ năm 1163 và hoàn thành năm 1345. Hai tòa tháp ở mặt tiền cao 69m và là điểm cao nhất ở Paris cho đến khi tháp Eiffel hoàn thành năm 1889.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích