Hàng trăm bác sĩ ngủ ngay tại phòng mổ để thực hiện 16 ca ghép tạng trong 1 tuần

Thứ ba, 20/08/2019, 08:35
Ngày 19/8, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thông tin, bệnh viện này vừa trải qua một tuần căng thẳng nhưng đạt kết quả tốt đẹp khi thực hiện 16 ca ghép tạng từ hai người cho chết não và hiến tạng sống.

Các bác sĩ thực hiện ca ghép tạng tại BV Việt Đức

Tuần qua, các bác sĩ BV Việt Đức đã thực hiện các ca ghép phổi từ nguồn cho là người chết não. Người hiến tạng còn rất trẻ, bệnh nhân nhận phổi là ông N.V.K. trú tại Hà Nội. Năm nay bệnh nhân mới 38 tuổi, mắc bệnh giãn toàn bộ phế quản giai đoạn cuối, chỉ định ghép phổi tuyệt đối. Bệnh của ông K. khởi phát từ khi còn nhỏ, 10 năm nay diễn biến nặng, gần đây liên tục phải nhập viện phải thở máy và có oxy hỗ trợ.

Theo GS.Trần Bình Giang – Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, tuần qua là tuần làm việc căng thẳng, chưa khi nào trong 1 tuần mà các bác sĩ của bệnh viện thực hiện tới 16 ca ghép tạng từ người cho sống và từ người cho chết não.

Trong đợt này, Trung tâm điều phối ghép tạng Quốc gia đã điều phối tạng xuyên Việt. Bệnh viện Chợ Rẫy, khi có người chết não hiến tạng, bệnh viện đã cùng cơ quan điều phối chuyển 1 quả tim và 1 lá gan từ Chợ Rẫy ra để BV Việt Đức tiến hành ghép cho bệnh nhân.

"Để thực hiện ca ghép đa tạng, bệnh viện có thể huy động 300 người cùng một lúc chứ không riêng gì các bác sĩ phòng mổ làm việc.

Ghép tạng rất căng thẳng, nếu không theo dõi từng phút sẽ nguy hiểm cho bệnh nhân nên các bác sĩ thường phải ăn, ngủ ngay tại phòng mổ. Có ca từ buổi chiều hôm trước đến 6h sáng hôm sau mới xong. Phòng mổ hoạt động 6 bàn mổ liên tục. Đến nay các bệnh nhân được ghép đều có kết quả tốt." - GS. Giang chia sẻ.

Theo Luật, chỉ cho phép lấy tạng từ người chết não nhưng muốn lấy tạng phải có sự chấp nhận của bản thân người hiến tạng. Ví dụ trước đó người ta đã đăng ký hiến tạng và có sự đồng ý của gia đình người hiến tạng mới được lấy tạng. Do phong tục tập quán, quan niệm của người dân Việt Nam về bảo toàn thi thể sau khi chết nên đến nay việc hiến tạng vẫn chưa được như mong muốn.

"Có những người gia đình bố mẹ đồng ý nhưng vợ hoặc chồng của người đó không đồng ý cũng không được lấy. Hy vọng thời gian tới nhận thức của cộng đồng về hiến tạng khi chết não cởi mở hơn, nhờ đó sẽ có nhiều cơ hội cứu được người bệnh."- GS. Giang chia sẻ.

Sau đây là một số hình ảnh Trung tâm điều phối ghép tạng Quốc gia phối hợp cùng Vietnam Airlines liên tục thực hiện vận chuyển nội tạng cứu sống nhiều người bệnh nặng:

Theo Infonet

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích