Nguy cơ chiến tranh hạt nhân Ấn Độ - Pakistan

Thứ hai, 19/08/2019, 10:05
Căng thẳng dâng cao giữa hai quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân là Ấn Độ và Pakistan đang làm dấy lên nhiều lo ngại.

Lực lượng an ninh Ấn Độ tại khu vực Kashmir

Sputnik ngày 18.8 dẫn lời Thủ tướng Pakistan Imran Khan bày tỏ lo ngại về khả năng hạt nhân của Ấn Độ, sau khi nước láng giềng tỏ ý xem xét lại học thuyết hạt nhân giữa lúc căng thẳng leo thang liên quan đến vùng Kashmir tranh chấp. “Thế giới phải nghiêm túc cân nhắc về an toàn và an ninh đối với vũ khí hạt nhân của Ấn Độ. Đây là một vấn đề không chỉ ảnh hưởng đến khu vực mà cả thế giới”, ông Khan viết trên Twitter.

Căng thẳng dâng cao từ đầu tháng 8 sau khi chính phủ Ấn Độ thực thi sắc lệnh về việc hủy quy chế tự trị đặc biệt đối với khu vực kiểm soát tại Kashmir. Động thái này đồng nghĩa với việc bang Jammu và Kashmir bị tách thành 2 khu vực khác nhau để chính quyền trung ương quản lý trực tiếp, theo Reuters. Pakistan cực lực phản đối quyết định của Ấn Độ và vào đêm 17.8 đã nổ ra đụng độ giữa lực lượng hai bên.

Trong bối cảnh này, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh bất ngờ đề cập vũ khí hạt nhân, động thái hiếm hoi sau khi nước này tuyên bố thử nghiệm thành công và trở thành quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân vào năm 1998. “Cho đến hôm nay, Ấn Độ vẫn kiên quyết tuân thủ nguyên tắc không sử dụng vũ khí hạt nhân trước nhưng điều gì sẽ xảy ra trong tương lai là tùy thuộc vào bối cảnh”, Reuters dẫn lời ông Singh nói.

Từ đó, giới quan sát cho rằng học thuyết “không sử dụng vũ khí hạt nhân trước” của Ấn Độ có thể đang thay đổi. Theo chuyên gia Shekhar Gupta, tổng biên tập tờ The Print, phát biểu của ông Singh nhằm vào Pakistan vì nước này trước đó tuyên bố cần phát triển vũ khí hạt nhân cỡ nhỏ để răn đe khả năng bị láng giềng tấn công đột ngột. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Pakistan ra thông cáo chỉ trích phát ngôn của Bộ trưởng Singh xét về nội dung và thời điểm là “vô cùng không may và phản ánh hành vi vô trách nhiệm của Ấn Độ”. Về phần mình, Reuters dẫn lời Người phát ngôn quân đội Pakistan Asif Ghafoor cảnh báo căng thẳng giữa nước này với Ấn Độ tại Kashmir có thể châm ngòi cho một cuộc xung đột hạt nhân.

Trong diễn biến mới nhất, Bộ trưởng Singh hôm qua tuyên bố chỉ đối thoại với Pakistan nếu nội dung xoay quanh phần Kashmir do Pakistan kiểm soát, theo Đài ANI. Phía Islamabad chưa đưa ra phản ứng nào.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích