Triều Tiên từ chối đối thoại với Hàn Quốc

Thứ bảy, 17/08/2019, 11:26
Sau khi tuyên bố không có ý định nối lại đối thoại với Hàn Quốc, Triều Tiên phóng 2 vật thể bay được cho là tên lửa đạn đạo tầm ngắn.

Kể từ ngày 25.7, Triều Tiên 6 lần phóng vật thể bay được cho là tên lửa

Sáng 16.8, Ủy ban Tái thống nhất hòa bình của CHDCND Triều Tiên chỉ trích cuộc tập trận chung đang diễn ra giữa Hàn Quốc và Mỹ “là dấu hiệu thù địch”. “Chúng tôi không còn gì để nói với chính quyền Hàn Quốc cũng như không có ý định nào về việc ngồi lại với họ”, Hãng thông tấn KCNA dẫn lời một quan chức ủy ban tuyên bố. Triều Tiên lâu nay thường chỉ trích các cuộc tập trận chung Hàn - Mỹ là “diễn tập xâm lược”.

Cùng ngày, Triều Tiên tiếp tục phóng 2 vật thể bay chưa xác định ra vùng biển nằm giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản. Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc nhận định vật thể bay là tên lửa đạn đạo tầm ngắn và đây là lần thứ sáu Bình Nhưỡng phóng tên lửa trong vòng 3 tuần. Trước đó, Triều Tiên hôm 10.8 phóng 2 vật thể được cho là có đặc điểm tương tự như hệ thống tên lửa chiến thuật của Mỹ (ATACMS), bay được khoảng 400 km với vận tốc tối đa Mach 6,1 (hơn 7.500 km/giờ).

Chiều qua, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi miền Bắc dừng những đợt phóng “có thể đẩy căng thẳng quân sự leo thang”. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in thì tuyên bố sẽ nỗ lực đưa Triều Tiên trở lại bàn đàm phán về giải giới hạt nhân, đồng thời tái khẳng định cam kết hợp tác và hòa giải với miền Bắc. “Dù có hàng loạt hành động đáng lo ngại của Triều Tiên trong thời gian gần đây, động lực cho đối thoại vẫn không lung lay”, Yonhap dẫn lời ông Moon nhấn mạnh. Về phần mình, Mỹ cho hay “đang theo dõi sát sao tình hình trong sự hợp tác với các đồng minh”.
Theo giới chuyên gia, Triều Tiên có nhiều mục đích khi chỉ trích Hàn Quốc và tiến hành hàng loạt đợt phóng tên lửa thời gian qua, trong bối cảnh các bên đang tìm cách tái khởi động đối thoại phi hạt nhân hóa. Trong đó, Bình Nhưỡng được cho là muốn hối thúc Seoul có vai trò lớn hơn trong việc trung gian, tạo điều kiện cho cuộc đàm phán với Washington hoặc xúc tiến các dự án liên Triều.
Miền Bắc cũng có thể đang nỗ lực đạt bước tiến về công nghệ tên lửa, một phần nhằm nâng cao vị thế của mình trước khi ngồi trở lại vào bàn đàm phán. Hồi tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter rằng Chủ tịch Kim Jong-un khẳng định Triều Tiên sẵn sàng nối lại đàm phán hạt nhân và tên lửa ngay khi cuộc tập trận Hàn - Mỹ kết thúc, dự kiến vào ngày 20.8.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn