Tên lửa mới của Triều Tiên là sản phẩm 'lai tạp' giữa vũ khí Mỹ và Hàn Quốc?

Thứ hai, 12/08/2019, 09:39
Các chuyên gia nhận định tên lửa Triều Tiên sử dụng trong vụ phóng hôm 10/8 có những nét tương đồng với hệ thống tên lửa của Mỹ và Hàn Quốc.

Cụ thể, dựa trên những bức hình mà Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA công bố về vụ thử nghiệm cuối tuần trước, một số chuyên gia vũ khí chỉ ra những điểm tương đồng giữa vũ khí này với hệ thống tên lửa chiến thuật của Mỹ (ATACMS) và tên lửa đất đối đất chiến thuật của Hàn Quốc (KTSSM).

"Tên lửa chiến thuật đất đối đất mới của Triều Tiên dường như là loại phát nổ trong hành trình bay để triển khai những chất nổ nhỏ hơn", Shin Jong-woo, thư ký đại diện tại Diễn đàn an ninh và Quốc phòng Hàn Quốc cho hay.

Tên lửa mới phóng của Triều Tiên được cho là có những nét tương đồng với tên lửa Mỹ và Hàn Quốc. (Ảnh: Korea Times)

Trong khi đó, theo Korea Times, tên lửa mới của Triều Tiên dường như có bệ phóng tương tự với bệ phóng tên lửa Hyunmoo-2A của Hàn Quốc có tầm bắn 300km và Hyunmoo-2B cũng của Hàn Quốc với tầm bắn xa hơn 500km. Tuy nhiên, bệ phóng của Triều Tiên có 2 ống phóng ngư lôi trong khi bệ phóng của Hyunmoo-2A và 2B chỉ có 1 ống.

Một chuyên gia phân tích vũ khí khác là Kim Dong-yub, giáo sư tới từ Viện Viễn Đông thuộc Đại học Kyungnam (Hàn Quốc) cho rằng Bình Nhưỡng dường như đã thử nghiệm 3 loại hệ thống vũ khí mới khác nhau trong vài tháng gần đây.

Kể từ tháng 5, Triều Tiên thử nghiệm tên lửa đạn đạo tầm ngắn được cho là KN-23, phiên bản sửa đổi của tên lửa Iskander Nga 2 lần trong tháng 5, 1 lần trong tháng 7 vào 1 lần trong tháng 8.

"Vũ khí của Triều Tiên được phóng trong những tháng gần đây có tầm bắn xa hơn, độ cao thấp hơn và tốc độ tối đa nhanh hơn khi được phóng đi từ các bệ phóng sử dụng nhiên liệu rắn. Khi thời gian ra mắt được rút ngắn và điểm phóng thay đổi đa dạng, các nguồn tin tình báo từ Mỹ và Hàn Quốc rất khó xác định. Đây cũng đồng thời là thách thức của hệ thống tấn công phủ đầu Kill Chain (một trong 3 hệ thống phòng thủ tên lửa trụ cột của Hàn Quốc)", ông Kim cho hay.

Triều Tiên vẫn đang tiếp tục các vụ thử nghiệm tên lửa để phản đối cuộc tập trận chung đang diễn ra giữa Mỹ và Hàn Quốc, đồng thời khẳng định sẽ không đàm phán với Seoul cho tới khi cuộc tập trận này kết thúc.

Theo VTC

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích