Mỹ quyết bán 8 tỷ USD tiêm kích F-16 cho Đài Loan, chọc giận TQ

Thứ sáu, 16/08/2019, 16:34
Washington đang xem xét phê duyệt kế hoạch bán lô tiêm kích F-16 trị giá 8 tỷ USD cho Đài Loan, bất chấp sự phản đối kịch liệt từ Bắc Kinh.

Washington Post dẫn lời các quan chức Mỹ am hiểu vấn đề cho biết kế hoạch bán tiêm kích F-16 trị giá 8 tỷ USD sẽ được đệ trình lên Quốc hội để xem xét theo kiểu không chính thức. Nếu được phê duyệt, đây sẽ là hợp đồng bán vũ khí lớn nhất cho Đài Loan trong những năm gần đây.

Kế hoạch bán số lượng lớn vũ khí hiện đại cho Đài Loan được đưa ra trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung leo thang và mối quan hệ ngoại giao giữa Washington và Bắc Kinh đang đi xuống.

Đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ nói với Quốc hội rằng gói bán vũ khí sẽ được đệ trình không chính thức vào tối 16/8. Ủy ban Đối ngoại Thượng viện và Hạ viện sẽ xem xét gói vũ khí. Nhiều khả năng họ sẽ để ngỏ khả năng phản hồi về kế hoạch bán vũ khí cho Đài Loan.

Đài Loan từ lâu muốn mua thêm tiêm kích F-16 để tăng cường năng lực phòng vệ. (Ảnh: Defense News).

Những người quen thuộc với kế hoạch bán vũ khí từ chối thảo luận về một vấn đề nhạy cảm đang chờ xử lý. Bộ Ngoại giao Mỹ và Nhà Trắng đều không phản hồi yêu cầu bình luận.

Tháng trước, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã phê duyệt gói bán vũ khí trị giá 2 tỷ USD cho Đài Loan và cho phép lãnh đạo hòn đảo đến thăm New York.

Kế hoạch bán máy bay chiến đấu cho Đài Loan được đưa ra trong bối cảnh các cuộc biểu tình ở Hong Kong gia tăng, một đặc khu hành chính của Trung Quốc. Bắc Kinh đã triển khai xe thiết giáp gần Hong Kong làm dấy lên nhiều lo ngại.

Đài Loan đã đề nghị mua 66 tiêm kích F-16 do Mỹ sản xuất. Một số nhà lập pháp cho rằng đây là một thử nghiệm đối với quyết tâm của Mỹ trong vấn đề Đài Loan. Thượng nghị sĩ Robert Menendez, đảng Dân chủ, nằm trong số những nhà lập pháp cảnh báo chính quyền Tổng thống Trump không nên thúc đẩy bán vũ khí cho Đài Loan và sử dụng nó như công cụ để mặc cả với Trung Quốc.

Evan Medeiros, cựu quan chức Nhà Trắng phụ trách các vấn đề châu Á dưới thời Tổng thống Barack Obama, cho rằng việc bán tiêm kích F-16 cho Đài Loan sẽ làm phức tạp thêm đàm phán thương mại và làm cho tình hình ở Hong Kong trở nên khó kiểm soát hơn, vì nó sẽ thúc đẩy thuyết âm mưu rằng Mỹ đứng sau tình trạng bất ổn của Hong Kong.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích