Tổng thống Trump nói vừa đăng lời nhắn, 10 phút sau Chủ tịch Kim gọi điện

Thứ sáu, 16/08/2019, 11:58
Tổng thống Mỹ Donald Trump nói đã nhận cuộc gọi từ Chủ tịch Kim Jong-un của CHDCND Triều Tiên chỉ 10 phút sau khi để ngỏ khả năng gặp gỡ tại vùng phi quân sự liên Triều trên Twitter hồi tháng 6.

Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un tại cuộc gặp ngày 30.6

“Lúc đang bay tới Hàn Quốc thì tôi nảy ra ý tưởng, tôi sẽ đến Hàn Quốc, ngay sát Triều Tiên, sát biên giới, gần ngay đó. Không một ai biết cách để gây sự chú ý tới ông Kim Jong-un. Làm sao các bạn liên lạc được với ông ấy?”, Tổng thống Donald Trump kể lại thời điểm vừa kết thúc hội nghị G20 ở Nhật Bản và bay sang Hàn Quốc ngày 29.6.

“Thế là tôi đăng một tweet: ‘Này, tôi đang tới Hàn Quốc. Nếu ông muốn gặp nhau trong vài phút thì hãy gặp’. Tôi đăng nó lên và chỉ trong vòng 10 phút sau là ông ấy gọi tôi ”, Tổng thống Trump nói với đài WGIR ngày 15.8.

Chủ nhân Nhà Trắng mô tả việc liên lạc như trên là điều “điên rồ nhất” nhưng cũng rất ấn tượng vì cả hai nhà lãnh đạo cuối cùng có cuộc gặp thân mật.

Trước khi gặp Chủ tịch Kim ngày 30.6, Tổng thống Trump bác bỏ thông tin nói cuộc gặp đã được lên kế hoạch trước. Ông thông báo trên Twitter rằng sẽ đến Hàn Quốc sau khi kết thúc hội nghị G20 và có thể sẽ gặp Chủ tịch Kim Jong-un ở vùng DMZ để “chào hỏi”.

“Tại đây, nếu Chủ tịch Kim của Triều Tiên đọc được thông điệp này, tôi mong sẽ gặp ông ấy tại DMZ chỉ để bắt tay và nói xin chào”, Tổng thống Trump viết trên Twitter ngày 29.6.
Hai nhà lãnh đạo cuối cùng gặp nhau trong khoảng 1 giờ và đồng ý khôi phục đối thoại về việc giải giới hạt nhân Triều Tiên nhưng đến nay vẫn chưa diễn ra.
Triều Tiên gần đây chỉ trích cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn và liên tục phóng tên lửa đạn đạo tầm ngắn trong động thái nhằm đáp trả. Theo quân đội Hàn Quốc, Triều Tiên vừa phóng thêm 2 tên lửa ra biển vào rạng sáng 16.8. Nước này tuyên bố chỉ dừng phóng tên lửa khi tập trận chấm dứt, đồng thời cảnh báo có thể sẽ chọn "con đường mới" thay vì đối thoại.
Trong khi đó, Tổng thống Trump cũng nhấn mạnh không hài lòng với cuộc tập trận, được cho là về vấn đề chi phí, và vẫn hy vọng được gặp lại lãnh đạo Triều Tiên “trong tương lai không xa” nhằm đối thoại.
Theo chủ nhân Nhà Trắng, vũ khí Triều Tiên thử nghiệm không phải là tên lửa tầm xa và nước này vẫn giữ nguyên cam kết không thử vũ khí hạt nhân.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích