Tổng thống Indonesia đề xuất lên Quốc hội kế hoạch "dời đô" từ Jakarta tới Borneo

Thứ sáu, 16/08/2019, 16:26
Kế hoạch di dời thủ đô của Indonesia đã được Tổng thống nước này chính thức trình lên Quốc hội.

"Nhân đây tôi muốn có được sự cho phép của các vị về việc di dời thủ đô đất nước chúng ta đến Kalimantan", ông Widodo nói trong bài phát biểu trước quốc hội hôm 16/8, một ngày trước lễ quốc khánh Indonesia, theo Reuters.

"Thành phố thủ đô không chỉ đại diện cho bản sắc dân tộc mà còn đại diện cho sự tiến bộ của một quốc gia. Việc này nhằm mục đích hiện thực hóa bình đẳng kinh tế và công bằng", ông nói, dù không nêu rõ vị trí chính xác đặt thủ đô mới.

Tắc đường ở Jakarta. (Ảnh: Jakarta Post).

Indonesia đã tiết lộ kế hoạch dời đô hồi tháng 4, giữa lúc Jakarta, thành phố với hơn 10 triệu cư dân, đang chìm dần với tốc độ nhanh nhất trên thế giới. Các nhà nghiên cứu cho biết phần lớn siêu đô thị này có thể bị nhấn chìm hoàn toàn dưới biển vào năm 2050.

Thành phố cũng chưa tìm ra giải pháp cho tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng thường xuyên xảy ra. Theo thống kê của chính phủ, vấn nạn kẹt xe ở Jakarta làm tiêu tốn của Indonesia 100 nghìn tỷ rupiah (6,8 tỷ USD) mỗi năm.

Kalimantan là phần lãnh thổ của Indonesia nằm trên đảo Borneo, hòn đảo lớn thứ ba thế giới. Đảo này hiện được phân chia giữa Indonesia (chiếm 73% diện tích), Malaysia và Brunei. Kalimantan cũng là cách Indonesia dùng để gọi toàn bộ đảo Borneo.

Chính quyền Indonesia chia vùng này thành 5 tỉnh, bao gồm: Tây Kalimantan, Trung Kalimantan, Nam Kalimantan, Đông Kalimantan và Bắc Kalimantan. Địa điểm của thủ đô mới chưa được tiết lộ, nhưng truyền thông nhà nước Indonesia cho biết một trong những đề xuất hàng đầu là Palangka Raya, thủ phủ tỉnh Trung Kalimantan.

Ý tưởng di dời thủ đô đã được đưa ra vài lần kể từ khi Indonesia giành độc lập từ Hà Lan vào năm 1945. Tuy nhiên, việc Tổng thống Widodo xúc tiến kế hoạch vào lúc này đã cho thấy tính cấp bách của vấn đề.

"Jakarta hiện mang hai gánh nặng cùng một lúc: Nó vừa là trung tâm của chính phủ và các dịch vụ công, vừa là trung tâm kinh doanh. Thành phố có thể mang nổi gánh nặng đó trong tương lai không?", ông Widodo nói khi công bố ý định "dời đô" hồi tháng 4.

Dù di dời thủ đô, Jakarta sẽ vẫn là trung tâm kinh tế của đất nước, Tổng thổng Indonesia khẳng định, đồng thời cho biết kế hoạch này sẽ "khuyến khích tăng trưởng bên ngoài đảo Java".

Theo VOV

Các tin cũ hơn