Người biểu tình Hong Kong đồng loạt rút tiền mặt từ ngân hàng

Thứ sáu, 16/08/2019, 11:07
Người biểu tình Hong Kong đang đổ xô đi rút tiền mặt từ các cây ATM và ngân hàng, chuyển sang trữ USD nhằm bảo vệ tài sản và gây sức ép lên chính quyền thành phố.

Theo Business Insider, người biểu tình Hong Kong đang kêu gọi rút sạch tiền mặt tại các cây ATM hoặc chuyển hết tiền tiết kiệm sang đồng USD từ ngày 16/8. Đây là một hình thức bảo vệ tài sản trong thời điểm Hong Kong có quá nhiều biến động, đồng thời là chiêu gây sức ép lên chính quyền thành phố.

Trên trang LIHKG, phiên bản Reddit của Hong Kong, nhiều người chia sẻ hình ảnh rút tiền mặt tại các cây ATM và ngân hàng. Biện pháp rút tiền mặt chính thức bắt đầu ngày 16/87, nhưng nhiều người đã hành động từ trước vì theo quy định của chính phủ Hong Kong, mỗi người chỉ được rút 20.000 USD/ngày.

Cảnh sát bảo vệ trước cửa một chi nhánh của Ngân hàng HSBC tại Hong Kong vào ngày 11/8. (Ảnh: Reuters).

Nguồn tin của Business Insider cho biết tính đến ngày 15/8, người biểu tình Hong Kong đã rút khoảng 70 triệu đôla Hong Kong (tương đương gần 9 triệu USD) tiền mặt. Tuy nhiên, chưa thể kiểm chứng con số thực tế.

Đã có hơn 400 người biểu tình chia sẻ thông tin rút tiền mặt. Trên mạng xã hội, nhiều người cũng bày tỏ lo ngại về số phận của đồng đôla Hong Kong trong thời điểm căng thẳng leo thang.

Họ dự đoán đồng tiền Hong Kong sẽ sụt giá nghiêm trọng so với đồng USD và dòng vốn nước ngoài sẽ chảy khỏi thành phố do tình trạng bất ổn. "Nếu muốn tự bảo vệ mình, bạn phải chuyển toàn bộ tài sản - từ tiền mặt cho đến các vật chất có giá trị khác - sang đồng USD hoặc bất cứ ngoại tệ mạnh nào khác”, một người khẳng định.

Phong trào biểu tình tại Hong Kong đã kéo dài 10 tuần. (Ảnh: South China Morning Post).

Hong Kong là một trong những trung tâm tài chính lớn của châu Á và là cầu nối kinh tế giữa Trung Quốc với các khu vực khác trên thế giới. Tuy nhiên, giới quan sát nhận định lửa biểu tình bùng phát tại thành phố bởi người dân Hong Kong bất mãn với tình trạng khó khăn kinh tế, giá nhà đất leo thang đến mức "trên trời", chính phủ thành phố bị các đại gia bất động sản chi phối.

Theo Reuters, ngày 15/8 Đại sứ Trung Quốc tại Anh Lưu Hiểu Minh khẳng định chính quyền Bắc Kinh "sẽ không ngồi im quan sát" nếu "tình hình Hong Kong chuyển biến xấu hơn nữa".

Theo Zing

Các tin cũ hơn