Philippines: Hành động của tàu chiến Trung Quốc không phải "bạn bè"

Thứ năm, 15/08/2019, 17:05
Người phát ngôn điện Malacañang bày tỏ quan ngại việc 5 tàu chiến Trung Quốc đi qua vùng lãnh hải không báo trước, coi đây không phải là hành động của "bạn bè".

"Chúng tôi bày tỏ quan ngại với loại sự cố đó bởi vì nếu họ cứ nói chúng tôi là bạn bè, tôi không nghĩ đây là hành động của tình bạn" - ông Savaldor Panelo nói trong cuộc họp báo ngày 15/8 khi đề cập thông tin 5 tàu chiến Trung Quốc đi vào lãnh hải Philippines mà không báo trước.

Tuyên bố của người phát ngôn của Tổng thống Philippines đưa ra sau khi Bộ Tư lệnh Tây Mindanao của Lực lượng Vũ trang Philippines tiết lộ các tàu chiến của Trung Quốc một lần nữa được phát hiện ở eo biển Sibutu, phía Nam Tawi-Tawi - hai tàu vào tháng 7 và 3 tàu vào tháng 8.

Người phát ngôn của Tổng thống Philippines, ông Savaldor Panelo.

Philippines trước đó phản đối việc 4 tàu chiến Trung Quốc đi qua eo biển đầu năm nay, nói rằng chính quyền địa phương không nhận được thông báo nào.

Ông Panelo cho biết điện Malacanang đang chờ động thái tiếp theo của Bộ trưởng Ngoại giao Teodoro Locsin Jr.

"Trong trường hợp điều đó vi phạm UNCLOS (Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển), chúng tôi sẽ tiếp tục gửi công hàm phản đối," ông Panelo nhấn mạnh. Người phát ngôn cho biết thêm Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte có thể đề cập đến vụ việc khi gặp song phương với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong tháng này. Ngày cụ thể diễn ra cuộc gặp chưa được công bố.

Ông Duterte cam kết sẽ nhắc đến phán quyết của Tòa trọng tài về Biển Đông với nhà lãnh đạo Trung Quốc, bên cạnh các vấn đề hàng hải khác. Sự hiện diện của 5 tàu chiến Bắc Kinh là diễn biến mới nhất trong một loạt sự cố trong đó các tàu Trung Quốc đi qua vùng biển Philippines, không có sự cho phép của chính quyền địa phương.

Hình ảnh các tàu Trung Quốc từ Lực lượng vũ trang Philippines:

Tàu giám sát cờ Trung Quốc số 853, ngày 4/8.
Tàu chiến Trung Quốc số 998.
Tàu chiến Trung Quốc số 964, ngày 2/7/2019.
Tàu chiến Trung Quốc số 195, ngày 2/7/2019.
Tàu chiến Trung Quốc số 536, ngày 2/7/2019.

Theo VTC

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích