Trung Quốc cấm công dân du lịch riêng lẻ sang Đài Loan

Thứ tư, 31/07/2019, 15:13
Trung Quốc sẽ dừng cấp giấy phép cho du khách lẻ từ 47 thành phố trên đại lục sang Đài Loan kể từ ngày 1/8 giữa bối cảnh căng thẳng giữa hai bờ eo biển tăng cao thời gian qua.

Công dân Trung Quốc từ đại lục muốn sang Đài loan cần một giấy phép đi lại đặc biệt. Chỉ có công dân từ 47 thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải hay Hạ Môn được du lịch theo hình thức đi riêng sang Đài Loan, theo Reuters.

Tuy nhiên, theo thông báo ngày 31/7 của Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc, du khách lẻ tại 47 thành phố lớn kể từ ngày 1/8 cũng không được cấp giấy phép đi riêng sang Đài Loan. Thông cáo nói quyết định dựa trên tình hình quan hệ hiện nay giữa hai bờ eo biển, theo Bloomberg.

Hơn 2,69 triệu du khách từ Trung Quốc đại lục đến Đài loan vào năm 2018. (Ảnh: Taiwan News).

Kể từ ngày lệnh cấm có hiệu lực, du khách Trung Quốc muốn sang Đài Loan phải đi theo đoàn. Thông báo không nêu thêm chi tiết.

Chính sách cấp giấy phép đặc biệt để du khách lẻ sang Đài Loan đã được thực hiện từ năm 2011, được xem là dấu hiệu cho thấy quan hệ hai bờ eo biển Đài Loan được cải thiện.

Quyết định của Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc được đưa ra giữa giai đoạn du khách từ đại lục sang Đài Loan đang tăng trở lại, đạt 1,67 triệu lượt khách trong nửa đầu năm 2019 và tăng 28% so với cùng kỳ năm trước.

Căng thẳng hai bờ eo biển Đài Loan gia tăng thời gian qua với liên tiếp các cuộc tập trận của quân đội Trung Quốc. Tuần này, không quân và hải quân Trung Quốc tiếp tục tổ chức diễn tập gần Đài Loan.

Lực lượng quân sự Đài Bắc đáp trả cuộc tập trận bằng cách triển khai các máy bay chiến đấu và bắn 117 tên lửa tầm trung và tầm xa để thị uy trong hai ngày 29-30/7.

Quân đội Trung Quốc đã tổ chức 2 cuộc tập trận quy mô lớn gần eo biển Đài Loan vào hôm 28/7. (Ảnh: AP).

Tuần trước, giới chức Bắc Kinh cũng cảnh cáo sẵn sàng cho kịch bản chiến tranh nếu Đài Loan có động thái đòi độc lập.

Đầu năm 2019, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từng khẳng định việc Đài Loan thống nhất với đại lục là điều "tất yếu", cảnh báo sẽ chống lại những nỗ lực thúc đẩy độc lập cho hòn đảo và nói Bắc Kinh sẽ không từ bỏ phương án sử dụng vũ lực để thu hồi Đài Loan.

Theo Zing

Các tin cũ hơn