Trước đàm phán Mỹ-Trung, Ngoại trưởng Vương Nghị bất ngờ chỉ trích Mỹ

Thứ ba, 30/07/2019, 17:16
Ông Vương Nghị chỉ trích Mỹ có định kiến với Trung Quốc, nói Washington tạo sức ép vô tội vạ nhắm vào Bắc Kinh.

Trong cuộc phỏng vấn với tờ El Mercurio khi đang ở thăm Chile hôm 28/7, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tập trung vào xung đột của Trung Quốc với Mỹ về các vấn đề từ thương mại và công nghệ, đến bất đồng địa chính trị bao gồm cả cuộc khủng hoảng ở Venezuela.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (phải) gặp người đồng cấp Chile Teodoro Ribera tại Santiago. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

"Việc gây áp lực vô tội vạ nhắm vào Trung Quốc của Washington là không thể chấp nhận được", ông Vương nói. Ông Vương cho rằng dù Bắc Kinh chân thành tiếp tục đàm phán thương mại, các cuộc thảo luận giữa hai nước phải công bằng và bình đẳng. Ông cũng nói rằng các nhà đàm phán Trung Quốc phải bảo vệ lợi ích cốt lõi đối với các vấn đề liên quan đến "chủ quyền và nhân phẩm quốc gia".

Ngoại trưởng Trung Quốc ca ngợi sự cởi mở của Chile đối với công nghệ 5G - vấn đề nhạy cảm toàn cầu và cũng là tâm điểm của cuộc chiến thương mại với Mỹ.

Khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đến thăm Chile hồi tháng 4, ông chỉ trích Trung Quốc gây ra "bẫy nợ" ở Mỹ Latin, tuyên bố Trung Quốc "bơm vốn độ hại ăn mòn vào huyết mạch nền kinh tế, mở đường cho tham nhũng và làm xói mòn hệ thống quản trị".

Trong cuộc phỏng vấn, ông Vương nói những tuyên bố về bẫy nợ như trên đầy rẫy định kiến và vô trách nhiệm khi mô tả về sự hợp tác của Trung Quốc với Mỹ Latin. Khi được hỏi về những cảnh báo của Mỹ đối với các nước Mỹ Latin về việc sử dụng công nghệ của Trung Quốc, ông Vương ca ngợi "thị trường viễn thông mở và công bằng" của Chile và khen ngợi Huawei và các công ty công nghệ Trung Quốc khác làm việc ở đó.

Ngoại trưởng Trung Quốc kết thúc chuyến đi hai ngày tới Chile hôm Chủ nhật. Trước chuyến đi Chile, ông có chuyến thăm ba ngày tới Brazil để đàm phán song phương và có cuộc họp của các bộ trưởng BRICS từ các nền kinh tế mới nổi khác Brazil, Nga, Ấn Độ và Nam Phi.

Những chỉ trích của Ngoại trưởng Vương Nghị được đưa ra chỉ vài ngày trước cuộc đàm phán thương mại quan trọng giữa phái đoàn Mỹ và Trung Quốc tại Thượng Hải. Dẫn đầu phái đoàn Mỹ sẽ là Đại diện Thương mại Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin. Trưởng phái đoàn phía Trung Quốc là Phó Thủ tướng Lưu Hạc.

Theo VTC

Các tin cũ hơn