Ngoại trưởng Mỹ nói liên minh an ninh hàng hải tại vùng Vịnh cần thời gian

Thứ ba, 30/07/2019, 14:10
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng liên minh tuần tra bảo vệ an ninh hàng hải tại eo biển Hormuz sẽ cần thêm thời gian để hình thành nhưng tuyên bố các nước sẽ sẵn lòng tham gia.

Tàu dầu Stena Impero bị đưa về cảng Bandar Abbas của Iran

Phát biểu tại trụ sở tổ chức Câu lạc bộ Kinh tế ở Washington D.C ngày 29.7, Ngoại trưởng Mike Pompeo không nói rõ nước nào sẽ tham gia liên minh nhưng trước đó cho hay Mỹ đã đề nghị Anh, Pháp, Hàn Quốc và một số nước khác gia nhập nhằm bảo vệ tuyến hàng hải quan trọng ở eo biển Hormuz.

“Chúng tôi sẽ giữ vùng biển này rộng mở. Chúng tôi sẽ xây dựng kế hoạch an ninh hàng hải. Các nước từ khắp nơi trên thế giới, có lợi ích trong việc đảm bảo tuyến hàng hải này luôn lưu thông, sẽ cùng tham gia”, Yonhap dẫn lời Ngoại trưởng Pompeo.

Vị quan chức thừa nhận sẽ cần nhiều thời gian hơn so với dự kiến để liên minh hình thành nhưng tự tin rằng các nước đều hiểu tầm quan trọng của vấn đề này.

Truyền thông Hàn Quốc ngày 29.7 loan tin nước này đã quyết định điều lực lượng chống cướp biển Cheonghae, trong đó có một tàu khu trục từ vùng biển ngoài khơi Somalia đến eo biển Hormuz để bảo vệ tàu thuyền. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng cùng ngày thông báo chưa có quyết định chính thức và cũng không nhận được đề nghị từ phía Mỹ.
Mặt khác, Ngoại trưởng Pompeo nói Mỹ đang hợp tác với Anh để tìm giải pháp nhằm đưa vụ Iran bắt tàu dầu Stena Impero của London ra trước công lý và ngăn chặn những sự việc tương tự.
Biệt kích Iran bắt giữ tàu Stena Impero tại eo biển Hormuz hôm 19.7 với cáo buộc vi phạm quy tắc hàng hải quốc tế. Trong khi đó, phương Tây cho rằng đây là hành động đáp trả của Iran sau khi tàu dầu Grace 1 của nước này bị Anh bắt tại vùng biển gần Gibraltar hồi đầu tháng 7 vì nghi vi phạm lệnh cấm vận của EU đối với Syria.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn