Thượng viện Mỹ không ngăn được Tổng thống Trump bán vũ khí cho Ả Rập Xê Út

Thứ ba, 30/07/2019, 09:37
Thượng viện Mỹ hôm 29.7 đã không vượt qua được quyền phủ quyết của Tổng thống Donald Trump đối với dự luật ngăn chặn nước này bán vũ khí cho đồng minh Ả Rập Xê Út.

Điện Capitol, trụ sở Quốc hội Mỹ

Một trong 3 nỗ lực đầu tiên của các nghị sĩ Mỹ nhằm lướt qua quyết định của lãnh đạo Nhà Trắng đã trở thành công cốc sau khi kết quả bỏ phiếu thu được 45 phiếu thuận, 40 phiếu chống, trong khi cần đến 2/3 số phiếu để xoay chiều, theo Reuters hôm 30.7.

Chỉ có 5 nghị sĩ Cộng hòa tham gia lời kêu gọi của phe Dân chủ.

Trước đó, các nghị sĩ Mỹ, trong đó có nhiều người lên án vai trò của chính quyền Riyadh trong vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi năm ngoái, đã thông qua 3 nghị quyết ngăn chặn các thương vụ gây tranh cãi đã được Tổng thống Donald Trump công bố hồi đầu năm.

Lãnh đạo Nhà Trắng đang muốn thông qua 22 thương vụ khác nhau, liên quan đến các hợp đồng bảo trì máy bay, bom đạn thông minh (có điều khiển chính xác) và những loại vũ khí khác cho Ả Rập Xê Út, Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất và Jordan vào thời điểm căng thẳng tăng cao tại Trung Đông.

Bom đạn thông minh do Raytheon sản xuất nằm trong nhóm vũ khí thượng viện không muốn bán cho Ả Rập Xê Út
Tổng giá trị thỏa thuận cho các thương vụ là 8,1 tỉ USD (188.972 tỉ đồng).
Quốc hội Mỹ muốn gây sức ép đối với Ả Rập Xê Út nhằm buộc chính quyền Riyadh phải tránh gây ra thương vong cho dân thường trong cuộc chiến tại Yemen, đồng thời phản đối vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi tại lãnh sự quán Ả Rập Xê Út ở Thổ Nhĩ Kỳ hồi năm ngoái.
Điện Capitol đã thông qua nghị quyết lên án vai trò của Thái tử Mohammed bin Salman về cái chết của nhà báo.
Tuy nhiên, Tổng thống Trump cho rằng việc hủy các thương vụ vũ khí cho Ả Rập Xê Út sẽ làm suy yếu quan hệ đồng minh lâu nay và gây tổn thất cho năng lực cạnh tranh của Mỹ trong lĩnh vực này.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn