Mỹ, Australia và Nhật “liên thủ” để giảm sự thống trị của Trung Quốc với đất hiếm

Thứ hai, 29/07/2019, 10:12
Mỹ, Australia và Nhật “liên thủ” để giảm sự thống trị của Trung Quốc với đất hiếm

Ảnh: EdgyLabs

Một công ty sản xuất đất hiếm của Australia đã công bố hợp tác với một đối tác Mỹ để giúp giảm bớt sự thống trị của Trung Quốc với nguồn cung các loại chất rất quan trọng với sản xuất điện thoại thông minh, tên lửa, pin dành cho các thiết bị điện và danh sách dài nhiều sản phẩm công nghệ cao khác.
Lynas, công ty sản xuất đất hiếm lớn duy nhất ngoài biên giới Trung Quốc, đã ký kết hợp đồng với công ty Blue Line trụ sở tại Texas – Mỹ, nhằm chuẩn bị cho việc mở nhà máy tại Mỹ. Hoạt động sản xuất sẽ có thể bắt đầu từ năm 2021.
CEO của Lynas, ông Amanda Lacaze, nói trong một cuộc phỏng vấn với Nikkei: “Trên thực tế, những nhà máy chia tách đất hiếm loại nặng duy nhất chỉ tồn tại ở Trung Quốc trong khi đất hiếm loại nặng lại vô cùng quan trọng”.
Nhật cũng đang đẩy mạnh hợp tác với Lynas, nhờ vậy tạo ra một liên minh ba gồm 3 nước trong ngành, trải rộng khắp khu vực châu Á –Thái Bình Dương. Mỹ, Nhật và Australia hợp tác nhằm đối đầu với sự mở rộng của quân đội Trung Quốc.
Trung Quốc đã sử dụng lợi thế thống trị với đất hiếm như vũ khí trong các cuộc đối đầu thương mại trước đồng thời phát đi tín hiệu sẽ có thể tiếp tục làm như vậy trong cuộc chiến hiện tại với Mỹ.
Đất hiếm, một nhóm bao gồm 17 nguyên tốt quan trọng, thực tế không phải quá hiếm. Đất hiếm đã được phát hiện tại nhiều khu vực trên thế giới ngoài Trung Quốc, trong đó có bao gồm Australia và Brazil. Hoạt động khai thác đất hiếm bản thân nó không phải quá khó khăn, thế nhưng quá trình xử lý đất hiếm để có thể thu được nguyên liệu cần thiết lại không hề đơn giản.
Các công ty Trung Quốc hiện chiếm khoảng 85% hoạt động sản xuất các nguyên tố đất hiếm có độ tinh khiết cao, Lynas nắm khoảng 15% còn lại.
Dù các công ty Trung Quốc thực hiện cả hoạt động khai thác và sản xuất tại Trung Quốc, Lynas nhiều năm nay đã khai thác đất hiếm tại Australia thế nhưng sản xuất nó tại Malaysia bởi những lo lắng về chất thải từ quá trình sản xuất này.
Vào tháng 5/2019, Lynas đã quyết định thay đổi và hợp tác với Blue Line để có thể xây dựng được nhà máy phân tách đất hiếm tại Mỹ. Không giống nhà máy tại Malaysia, nhà máy ở Texas sẽ có thể phân tách dysprosium, một nguyên tố quan trọng trong hoạt động sản xuất phin dành cho thiết bị điện.
Dysprosium đặc biệt khó phân tách, hoạt động sản xuất cho đến nay được dành chủ yếu cho các công ty Trung Quốc. Lynas cố gắng xây dựng nhà máy phân tách tại Mỹ với mục tiêu thay đổi sân chơi toàn cầu.
Khả năng Trung Quốc chặn việc cung cấp đất hiếm cho Mỹ đã khiến cho Tổng thống Mỹ Donald Trump và chính quyền của ông phải cố gắng mở rộng sản xuất đất hiếm hợp tác với Australia.
Theo BizLive

Các tin cũ hơn