Mỹ nói không bán F-35, Thổ dọa nghỉ chơi với Boeing: Xem ai thiệt hơn

Thứ bảy, 27/07/2019, 09:28
Trong trường hợp Washington cương quyết không chuyển giao F-35, Ankara cũng sẽ chấm dứt hợp đồng mua máy bay của Boeing - nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo.

Trong bối cảnh mối quan hệ giữa Washington và Ankara đang xấu đi, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan khẳng định rằng nước này hoàn toàn có thể sẽ chấm dứt hợp đồng mua lô máy bay của Boeing.

Trước đó, chính quyền Mỹ có tuyên bố sẽ hủy bỏ việc chuyển giao những chiếc máy bay chiến đấu F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến thỏa thuận mua các tổ hợp S-400 của Nga.

Hợp đồng 100 chiếc máy bay Boeing sẽ là điều kiện để Thổ Nhĩ Kỳ thương thảo với Mỹ về F-35? (Ảnh: EPA-EFE)

“Các anh định không giao F-35 cho chúng tôi sao? Tốt thôi, vậy thì xin lỗi các anh, nhưng chúng tôi buộc phải có biện pháp cho vấn đề này, và chúng tôi sẽ không làm ăn với các anh nữa” - ông Erdogan tuyên bố.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ làm rõ rằng ngoài máy bay chiến đấu, Ankara còn có ý định mua 100 chiếc máy bay Boeing hiện đại.

“Đến thời điểm hiện tại, Boeing mới bàn giao được một chiếc máy bay và chúng tôi cũng đã thanh toán xong. Chúng tôi là một bạn hàng tốt… Nhưng, nếu mọi chuyện còn tiếp diễn như hiện nay, chúng tôi buộc phải xem xét lại cách tiếp cận của mình” - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo.

Bản hợp đồng mua 100 chiếc máy bay Boeing 737 MAX và Boeing 787-9 Dreamliner có giá trị ước tính khoảng 10 tỷ USD. Những chiếc máy bay này dự kiến sẽ được bàn giao cho đội bay của hãng hàng không quốc gia Turkish Airlines – tập đoàn có 49% thuộc quyền sở hữu của nhà nước.

Cụ thể, Thổ Nhĩ Kỳ dự tính sẽ mua 75 chiếc Boeing 737 MAX (thỏa thuận được thông báo vào năm 2013) và 25 chiếc Boeing 787-9 Dreamliner (thỏa thuận năm 2018). Công tác bàn giao dự kiến sẽ phải hoàn tất vào năm 2023.

Theo VTC

Các tin cũ hơn