Ông Trump vẫn giữ "quan hệ tốt" với Chủ tịch Kim Jong-un, xác nhận Triều Tiên chỉ thử "tên lửa tầm ngắn"

Thứ bảy, 27/07/2019, 11:12
Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa tỏ dấu hiệu quyết tâm theo đuổi đàm phán hạt nhân với CHDCND Triều Tiên khi cho hay ông không thất vọng sau khi Bình Nhưỡng phóng tên lửa mới.

Tên lửa đạn đạo tầm ngắn Triều Tiên phóng hôm 25.7

Khi phóng viên ngày 26.7 hỏi liệu ông có bực bội khi Triều Tiên phóng 2 tên lửa đạn đạo vào sáng 25.7 hay không, Tổng thống Trump trả lời : “Không hề”. Ông nói Triều Tiên chỉ phóng "những tên lửa tầm ngắn" và nhấn mạnh :"Mối quan hệ của tôi với Chủ tịch Kim [Jong-un của Triều Tiên] rất tốt. Chúng ta sẽ xem điều gì xảy ra, nhưng đó là tên lửa tầm ngắn và nhiều nước có loại tên lửa đó”.

Tổng thống Trump cũng nhấn mạnh rằng lãnh đạo Triều Tiên không nhằm vào Mỹ trong lần thử này. "[Ông Kim] đâu có nói là để cảnh cáo nước Mỹ", ông nói với phóng viên.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với kênh Fox News hôm 25.7, Tổng thống Trump nói Triều Tiên "không thử tên lửa, ngoại trừ những quả nhỏ hơn”, nhưng có vẻ cũng cảnh báo Bình Nhưỡng không nên có thêm “hành động khiêu khích”. “Tôi nghĩ với Triều Tiên, chúng tôi đã làm rất tốt, nhưng không có nghĩa việc đó sẽ tiếp tục. Chúng ta sẽ xem điều gì xảy ra”, Tổng thống Trump cho hay trong cuộc phỏng vấn với Fox News.

Theo KCNA hôm qua 26.7, Chủ tịch Kim đã giám sát đợt phóng 2 tên lửa mới ra vùng biển nằm giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản vào sáng sớm 25.7. Hãng thông tấn này dẫn lời Chủ tịch Kim nhấn mạnh đợt thử “vũ khí dẫn đường chiến thuật mới” là “cảnh báo nghiêm khắc” đối với “những kẻ hiếu chiến trong quân đội Hàn Quốc”. “Chúng ta buộc phải tiếp tục phát triển hệ thống vũ khí uy lực để loại bỏ các mối đe dọa tiềm tàng và trực tiếp từ phía nam đối với an ninh quốc gia”, ông Kim tuyên bố.
Quân đội Hàn Quốc kết luận hỏa tiễn Triều Tiên vừa phóng là loại tên lửa đạn đạo mới tương tự như tên lửa Iskander do Nga chế tạo. Yonhap dẫn lời giới chuyên gia cho rằng tên lửa đạn đạo mới có thể giúp Triều Tiên gia tăng đáng kể khả năng tiến hành tấn công chiến thuật nhằm vào Hàn Quốc và thậm chí cả Nhật.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn