Trung Quốc: Quân đội là trụ cột cho ổn định của Hong Kong

Thứ bảy, 27/07/2019, 12:08
Chính phủ Trung Quốc cho rằng lực lượng đồn trú của PLA là trụ cột cho sự ổn định của Hong Kong, giữa những lo ngại rằng Bắc Kinh có thể điều động lực lượng này để chấm dứt bất ổn.

"Tôi muốn nói rằng lực lượng Quân Giải phóng Nhân dân (PLA) ở Hong Kong luôn tuân thủ Luật Cơ bản và Luật Đồn trú kể từ khi Hong Kong được trao trả cho Trung Quốc, và họ đã trung thành thực hiện nhiệm vụ quốc phòng của mình", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hoa Xuân Oánh nói với các phóng viên trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh hôm 26/7, theo South China Morning Post.

"Lực lượng PLA ở Hong Kong đã trở thành một trụ cột cho sự ổn định và thịnh vượng lâu dài của thành phố", bà Hoa cho biết và nói thêm rằng Bắc Kinh sẽ tiếp tục ủng hộ sự ổn định của Hong Kong, nhưng sẽ không cho phép sự can thiệp của các thế lực nước ngoài vào nội bộ đặc khu.

Bà Hoa Xuân Oánh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh ngày 26/7. (Ảnh: Bộ Ngoại giao Trung Quốc).

Hôm 24/7, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm nói rằng vai trò của PLA tại Hong Kong đã được quy định rõ ràng trong luật pháp.

Đến ngày 25/7, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Washington "chú ý và quan ngại với những tuyên bố của chính phủ Trung Quốc".

"Chúng tôi yêu cầu Bắc Kinh tuân thủ các cam kết của mình trong Tuyên bố chung Anh - Trung và Luật Cơ bản để cho phép Hong Kong thực hiện quyền tự chủ ở mức độ cao", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, đề cập đến mô hình "một quốc gia, hai chế độ".

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng kêu gọi Trung Quốc "làm điều đúng đắn" với những người biểu tình Hong Kong, và kêu gọi các bên kiềm chế không sử dụng vũ lực.

Trung Quốc và Mỹ đã chỉ trích lẫn nhau về vấn đề Hong Kong trong những tuần gần đây.

Hồi đầu tuần này, bà Hoa Xuân Oánh đã cáo buộc Mỹ là "bàn tay đen" đằng sau sự bất ổn của Hong Kong. Bộ Ngoại giao Mỹ phủ nhận cáo buộc này, cho rằng những lo ngại của người biểu tình về sự xói mòn quyền tự trị của Hong Kong là hợp pháp.

Mặc dù các nhà phân tích cho rằng triển vọng can thiệp quân sự của PLA là cực kỳ khó xảy ra do cái giá phải trả về mặt chính trị là rất lớn, phát biểu của ông Ngô Khiêm khiến cho công chúng Hong Kong càng lo ngại rằng sự hiện diện mang tính hình thức của PLA ở đặc khu có thể thay đổi trong tương lai.

Theo Zing

Các tin cũ hơn