Sau S-400, Nga tiếp tục mời chào Su-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ sáu, 19/07/2019, 15:26
Nga đề nghị bán tiêm kích Su-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ sau khi nước này bị Mỹ loại ra khỏi chương trình F-35.

Su-35 bay biểu diễn tại một sự kiện ở Moscow, Nga

Giám đốc điều hành Tập đoàn công nghiệp quốc phòng Rostec (Nga) Sergei Chemezov cho hay Nga đề nghị Thổ Nhĩ Kỳ mua Su-35, trong bối cảnh nước này vừa bị Mỹ hủy thỏa thuận bán chiến đấu cơ tàng hình F-35 vì đã nhận hệ thống phòng không S-400 từ Nga, theo tạp chí Newsweek.

“Nếu các đồng nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ quan tâm, chúng tôi sẵn sàng thảo luận về việc bàn giao Su-35”, theo ông Chemezov.

Su-35 là phiên bản phát triển dựa trên Su-27 nhằm bù vào khoảng trống giữa các tiêm kích thế hệ thứ 4 và thứ 5.

Nhà Trắng và Lầu Năm Góc từng nhiều lần cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ không nên mua S-400 của Nga do lo sợ Moscow có thể sử dụng để thu thập các thông tin nhạy cảm của F-35.

Hôm 18.7, Tổng thống Donald Trump đưa ra những câu trả lời dường như trái ngược nhau về khả năng Mỹ áp đặt cấm vận đối với Thổ Nhĩ Kỳ sau khi Ankara nhận hệ thống tên lửa phòng không S-400 từ Nga.

“Chúng tôi không xem xét việc đó ngay lúc này”, Tổng thống Trump cho giới phóng viên ở Nhà Trắng hay khi được hỏi liệu ông có đang xem xét áp đặt lệnh cấm vận đối với Thổ Nhĩ Kỳ hay không.

Tuy nhiên, sau đó cùng ngày, khi được hỏi liệu có loại trừ khả năng cấm vận Ankara hay không, Tổng thống Trump trả lời: “Đó là trường hợp khó khăn vì nhiều lý do. Vì vậy chúng tôi đang xem xét. Để chúng tôi xem làm được gì”.
Trong khi đó, hai thượng nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa Rick Scott và Todd Young vừa đưa ra dự thảo nghị quyết kêu gọi áp đặt lệnh cấm vận đối với Thổ Nhĩ Kỳ sau khi Ankara bắt đầu nhận những lô thiết bị S-400 đầu tiên từ ngày 12.7.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn