Mỹ tuyên bố không lợi dụng đặc quyền để khai trừ Thổ Nhĩ Kỳ khỏi NATO

Thứ năm, 18/07/2019, 16:01
Lầu Năm Góc khẳng định quyết định về tư cách thành viên NATO của Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ S-400 nên được chính Liên minh này đưa ra, chứ không phải Mỹ.

Quyết định về tư cách thành viên NATO của Thổ Nhĩ Kỳ sau khi mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga nên được chính Liên minh xem xét và đưa ra kết luận, đây không phải là đặc quyền của Mỹ, David Trachtenberg, Trợ lý Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ đảm trách các vấn đề chính trị, tuyên bố trong buổi họp báo hôm 17/7.

Đại diện của Lầu Năm Góc khẳng định, mặc dù sẽ gạt Thổ Nhĩ Kỳ ra khỏi chương trình hợp tác, nhưng Mỹ vẫn coi trọng mối quan hệ với đất nước này.

“Trong hơn 65 năm qua, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn luôn là đối tác và đồng minh đáng tin cậy của NATO, tuy nhiên việc tiếp nhận S-400 đang làm phương hại đến trách nhiệm mà tất cả các đồng minh NATO phải tuân thủ, đó là tránh xa các hệ thống vũ khí của Nga. Điều này sẽ gây hậu quả tai hại cho mối quan hệ hợp tác giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Liên minh” - ông Trachtenberg tuyên bố.

Lầu Năm Góc sẽ không lợi dụng đặc quyền để khai trừ Thổ Nhĩ Kỳ khỏi NATO. (Ảnh: Depositphotos)

Theo lời của Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Ellen Lord, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không được nhận khoản tiền trợ cấp 9 tỷ USD, bởi Mỹ đã quyết định ngừng hợp tác với Ankara về chương trình F-35.

Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập NATO vào ngày 18/2/1952 – 3 năm sau khi Liên minh được thành lập.

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đặt bút ký kết thỏa thuận về việc cung cấp 4 tổ hợp S-400 cho Ankara vào tháng 12/2017. Hợp đồng có giá trị lên tới 2,5 tỷ USD. Washington nhiều lần cố gắng thuyết phục Thổ Nhĩ Kỳ từ bỏ S-400 để mua các tổ hợp Patriot của mình. Đến cuối năm 2018, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng phê chuẩn việc bán các tổ hợp này cho Ankara.

Tuy nhiên, chỉ vì sự khước từ của Thổ Nhĩ Kỳ, mà Lầu Năm Góc quyết định đình chỉ việc chuyển giao các máy bay chiến đấu F-35 cho nước này. Lý giải cho quyết định của mình, quân đội Mỹ khẳng định S-400 chính là mối đe dọa đối với sự an toàn của máy bay F-35.

Ngày 12/7, Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu tiếp nhận các thành phần của hệ thống S-400. Đến ngày 16/7, đã có tổng cộng 10 chuyến bay vận chuyển thành phần S-400 của Nga hạ cánh xuống căn cứ Không quân Murted gần Ankara.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố rằng việc triển khai các hệ thống phòng không của Nga vào vị trí chiến đấu sẽ được diễn ra vào tháng 4/2020.

Theo VTC

Các tin cũ hơn