Tàu chở dầu "mất tích" bí ẩn trên vịnh Ba Tư: Iran có tuyên bố bất ngờ

Thứ tư, 17/07/2019, 13:41
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Iran Seyyed Abbas Mousavi xác nhận lực lượng nước này tới viện trợ một tàu chở dầu gặp sự cố trên vịnh Ba Tư.

Dù không nêu tên nhưng con tàu mà Tehran để cập được cho là Riah, tàu chở dầu gắn cờ Panama biến mất khỏi màn hình radar từ đêm muộn 13/7.

"Tàu chở dầu gặp rắc rối do lỗi kỹ thuật ở vịnh Ba Tư. Lực lượng Iran đã kéo con tàu vào vùng biển Iran. Các biện pháp sửa chữa cần thiết sẽ được thực hiện", hãng tin nhà nước ISNA của Iran dẫn lời ông Mousavi cho hay.

Xuồng cao tốc của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran xuất hiện gần một tàu chở dầu trên vịnh Ba Tư. (Ảnh: AP)

Đây được xem là thừa nhận công khai đầu tiên của một quan chức Iran liên quan tới vụ Riah mất tích.

Con tàu rời cảng Dubai hoặc Sharjah của UAE vào tuần trước, di chuyển qua eo biển Hormuz trước khi đi chệch khỏi hải trình thông thường, hướng về phía Iran. Ngay trước nửa đêm 13/7, tín hiệu theo dõi của con tàu bị ngắt đột ngột. Riah thường mất 1 ngày rưỡi để hoàn tất hải trình này, tuy nhiên trong lần ra khơi mới đây, nó bặt vô âm tín 5 ngày cho tới thời điểm hiện tại.

Sự biến mất bí ẩn của Rịahh châm ngòi cho hàng loạt các nghi vấn nhắm vào Iran.

Người phát ngôn của Mouj-al-Bahar General Trading, công ty vận hành con tàu có trụ sở ở Sharjah, nói rằng con tàu bị chính quyền Iran bắt giữ. CNN đưa tin, cộng đồng tình báo Mỹ tin rằng Riah bị Hải quân Iran ép di chuyển vào vùng biển Iran.

Các nghi vấn này được cho là có cơ sở khi lãnh tụ tối cao của Iran Ayatollah Khamenei mới đây cảnh báo sẽ đáp trả vụ siêu tàu chở dầu nước này bị bắt giữ với cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt của EU hồi đầu tháng.

Theo VTC

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích