Tổng thống Trump nói không tính chuyện thay đổi chế độ ở Iran

Thứ tư, 17/07/2019, 10:42
Tổng thống Mỹ Donald Trump nói không tìm cách thay đổi chế độ tại Iran nhưng cương quyết ngăn chặn nước này sở hữu vũ khí hạt nhân.

Tổng thống Donald Trump trong cuộc họp nội các ngày 16.7

“Chúng tôi không tìm cách thay đổi chế độ. Chúng tôi không hề cân nhắc điều này. Chúng tôi sẽ xem điều gì sẽ xảy ra nhưng tình hình đã có nhiều tiến triển”, Tổng thống Donald Trump nói trong cuộc họp nội các ở Nhà Trắng ngày 16.7.

Nhà lãnh đạo tuyên bố không để Iran sở hữu vũ khí hạt nhân hay tiếp tục thử tên lửa đạn đạo, theo Reuters. “Họ không thể có vũ khí hạt nhân được”, Tổng thống Trump nhấn mạnh.

Mặc dù Tổng thống Trump không nói rõ về "tiến triển" nhưng Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết Iran đã lần đầu thông báo ý định đàm phán về chương trình tên lửa của nước này.

Thông tin của ông Pompeo được cho là nhắc đến lời của Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif trước đó nói nước này chỉ bàn về chương trình tên lửa nếu Mỹ ngừng cấp vũ khí cho các nước Ả Rập Xê Út và UAE, điều được cho là không thể xảy ra.

Người phát ngôn phái đoàn Iran tại Liên Hiệp Quốc Alireza Miryousefi sau đó viết trên Twitter rằng chương trình tên lửa của nước này “tuyệt đối không thể bị mang ra đàm phán với bất cứ ai, bất cứ nước nào”.
Căng thẳng Mỹ-Iran leo thang từ khi Tổng thống Trump đưa Washington ra khỏi thỏa thuận hạt nhân, tái áp đặt các lệnh cấm vận và những vụ việc liên quan đến tàu dầu tại vùng Vịnh gần đây.
Hai nước còn đến sát bờ vực chiến tranh khi Iran bắn rơi máy bay không người lái của Mỹ hồi tháng 6, khiến Tổng thống Trump suýt ra lệnh không kích đáp trả.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn