Lo ngại Iran gây rối, Mỹ yêu cầu Nhật, Hàn điều lực lượng đến eo biển Hormuz

Thứ sáu, 12/07/2019, 16:41
Mỹ yêu cầu Nhật Bản và Hàn Quốc bố trí lực lượng để thành lập một hạm đội chung tuần tra khu vực gần eo biển Hormuz ở Trung Đông.

Truyền thông Hàn Quốc ngày 12/7 cho biết chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu Nhật Bản và Hàn Quốc bố trí lực lượng để thành lập một hạm đội chung tuần tra khu vực gần eo biển Hormuz ở Trung Đông.

"Chúng tôi thường xuyên liên lạc với Mỹ. Chính phủ Hàn Quốc cũng lo ngại về căng thẳng ngày càng gia tăng ở Trung Đông. Lập trường của chúng tôi là quyền tự do hàng hải và tự do thương mại không thể bị đe dọa" phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Kim In-chul tuyên bố khi được hỏi về đề xuất này của Mỹ.

Quân đội Hàn Quốc được cho là đang cân nhắc các phương án sau khi nhận được đề nghị triển khai lực lượng từ Mỹ.

Mỹ đang kêu gọi thành lập một liên minh quốc tế nhằm đảm bảo tự do hàng hải ở vịnh Ba Tư. (Ảnh: Hải quân Mỹ)

Tờ Nihon Keizai Shimbun của Nhật Bản cũng cho biết chính quyền nước này nhận được yêu cầu của Mỹ và dự kiến bắt đầu quá trình nghiên cứu pháp lý để triển khai lực lượng phòng vệ tới eo biển Hormuz.

Trước đó, Tướng Mark Milley - người được Tổng thống Donald Trump đề cử vào vị trí Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, đang xúc tiến kế hoạch thành lập một liên minh quốc tế hộ tống các tàu thương mại đi qua vịnh Ba Tư do những căng thẳng leo thang xung quanh tình hình Iran.

“Hiện tại, chúng tôi đang cố gắng tổ chức một liên minh quốc tế nhằm đảm bảo cho các tàu thương mại ở vịnh Ba Tư có được sự hộ tống của lực lượng Hải quân các nước tham gia liên minh” - Tướng Milley phát biểu trong một phiên điều trần ở Thượng viện. Theo ông, điều này là hết sức cần thiết để có thể đảm bảo được tự do hàng hải tại khu vực.

Cùng ngày, Bộ Tư lệnh Trung tâm Lực lượng Vũ trang Hoa Kỳ (CENTCOM), trong một tuyên bố chính thức, cũng khẳng định tình hình xung quanh vấn đề Iran đòi hỏi phải có một “giải pháp quốc tế”. “Nền kinh tế thế giới phụ thuộc rất nhiều vào các tuyến đường thương mại tự do và tất cả các quốc gia đều phải có trách nhiệm bảo vệ và giữ gìn nền tảng cho sự phát triển toàn cầu này” - theo tuyên bố của CENTCOM – cơ quan đảm trách chủ yếu địa bàn Trung Đông và Trung Á.

Trước đó, vào ngày 9/7, Chủ tịch đương nhiệm của Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Joseph Dunford, người sẽ rời vị trí này vào mùa Thu năm nay, cũng từng khẳng định chính quyền Mỹ đang nghiên cứu khả năng thành lập một liên minh quốc tế chịu trách nhiệm đảm bảo tự do hàng hải ở các eo biển Hormuz và Bab el-Mandeb.

Tình hình vùng Vịnh đang có những diễn biến hết sức phức tạp, nhất là sau khi London thông báo các tàu vũ trang Iran đã tìm cách chặn tàu chở dầu Heritage của Anh không cho đi qua Eo biển Hormuz. Tàu khu trục HMS Montrose của Hải quân Anh buộc phải can thiệp đưa ra cảnh báo mới khiến các tàu Iran rời đi. Chính phủ Anh bày tỏ quan ngại trước sự việc trên, đồng thời kêu gọi Iran giảm căng thẳng trong khu vực.

Theo VTC

Các tin cũ hơn