Đề xuất cho người dân xây nhà tạm khi chưa thu hồi đất

Thứ sáu, 12/07/2019, 10:01
Chủ tịch UBND quận 12 Lê Trương Hải Hiếu đề xuất cho xây nhà tạm trên khu đất chưa thực hiện quy hoạch, chưa thu hồi để người dân tránh thiệt thòi.

Chiều 11/7, tại phiên họp tổ của HĐND TP.HCM, Chủ tịch UBND quận 12 Lê Trương Hải Hiếu dành nhiều thời gian góp ý về quy hoạch xây dựng trên địa bàn.

Nhấn mạnh đang công tác tại địa bàn trong quá trình đô thị hóa mạnh, “một nửa đô thị, một nửa nông thôn”, ông Hiếu cho biết bản thân hết sức quan tâm vấn đề này.

Cho dân xây dựng tạm để ở, kinh doanh khi đất chưa thu hồi

Ông Lê Trương Hải Hiếu đánh giá chúng ta thực hiện quy hoạch khá tốt, song do ngân sách còn hạn chế, việc này chưa thực sự hiệu quả. Và khi thực hiện quy hoạch chậm trễ thì cuộc sống của người dân sẽ bị ảnh hưởng.

“Với trách nhiệm của chính quyền địa phương, chúng tôi rất trăn trở khi đời sống của người dân khó khăn quá”, ông Hiếu chia sẻ.

Theo ông, khó khăn của người dân xuất phát từ việc nhà dân nằm trong quy hoạch công trình công cộng, giao thông, công viên... không được sửa chữa. Quy hoạch chậm thực hiện thì nhà dân ngày càng xuống cấp, thành viên trong gia đình lại tăng lên.

Trong tình hình ấy, Chủ tịch quận 12 cho rằng nếu cấp phép cho xây là làm sai, còn không cấp thì vẫn xảy ra tình trạng xây dựng không phép.

Chủ tịch UBND quận 12 Lê Trương Hải Hiếu tại phiên họp tổ HĐND TP.HCM chiều 11/7.

Vì thế, ông cho biết đã nhiều lần kiến nghị cần có chính sách để người dân xây nhà tạm trên khu đất chưa thực hiện quy hoạch, chưa thu hồi đất.

“Việc này đặt ra nhiệm vụ cho cơ quan quản lý Nhà nước rất cực. Nhưng giữa cái cực của cơ quan quản lý Nhà nước với quyền lợi của người dân bị thiệt thòi, chúng tôi đặt quyền lợi của người dân lên trên”, Chủ tịch quận 12 nhấn mạnh.

Theo ông, chính sách này nếu áp dụng sẽ có sự đồng thuận cao. Bởi cơ quan quản lý Nhà nước có đầy đủ công cụ quản lý, còn với người dân, khi xây dựng công trình tạm để ở hay kinh doanh cần cam kết nếu Nhà nước thu hồi chỉ bồi thường đất, còn công trình trên đất thì không.

“Sẵn sàng nhận gánh nặng”

Trao đổi với PV về đề xuất này, ông Lê Trương Hải Hiếu giải thích hiện TP đã có quy hoạch tổng thể, nhưng chúng ta không đủ ngân sách để thực hiện một lần. Đặc biệt, ngân sách cũng phải ưu tiên thực hiện những vấn đề cấp bách như các giải pháp cho giao thông, chống ngập nước và ô nhiễm môi trường…

Bởi vậy, với những khu chưa thực hiện quy hoạch, ông kiến nghị bồi thường cho dân trước để người dân dùng tiền đó ổn định cuộc sống. Nếu chưa bồi thường thì cho phép họ xây dựng tạm.

Chủ tịch quận 12 dẫn chứng câu chuyện thực tế một người dân mua mảnh đất nằm trong quy hoạch mở rộng vòng xoay tại khu vực ngã 6 Phù Đổng Thiên Vương. Người này sau đó xin phép xây dựng tạm. Theo quy định, vị trí này được xây tạm tối đa 5 tầng, khi nào Nhà nước thu hồi thì chỉ bồi thường đất, còn công trình xây dựng không cần.

Kết quả sau khoảng 3 năm, người dân báo đã "đã Thu hồi vốn", nếu TP triển khai quy hoạch chậm ngày nào là ông lời ngày đó.

“Đó là một câu chuyện sòng phẳng”, ông Hiếu nói và khẳng định cơ quan Nhà nước có đủ công cụ quản lý và giám sát thực hiện chủ trương này.

Một lần nữa, ông Hiếu tái khẳng định việc này sẽ tạo thêm gánh nặng cho quản lý Nhà nước. "Nhưng chúng tôi sẵn sàng nhận gánh nặng này”, ông nói.

Để giải quyết công việc, ông Hiếu cho rằng có nhiều giải pháp như ứng dụng công nghệ thông tin hoặc đề xuất quản lý bằng ảnh vệ tinh. Theo đó, cơ quan quản lý sẽ mua ảnh vệ tinh về rồi dùng hệ thống phân tích để quản lý.

Song, ông cũng nhấn mạnh rằng đây mới chỉ là đề xuất và chưa được cho phép. "Quận 12 đã kiến nghị với Thành ủy và đây là quận ủy, UBND quận kiến nghị chứ không phải ý kiến cá nhân", ông Hiếu chia sẻ.

Nếu những đề xuất này được áp dụng, ông Lê Trương Hải Hiếu khẳng định trước hết sẽ giải quyết được vướng mắc về lãng phí đất, sau sẽ giải quyết được nhu cầu về sử dụng đất cho người dân.

Trước lo ngại đề xuất này “không đúng quy định của pháp luật”, Chủ tịch UBND quận 12 cho rằng quy định là do con người đặt ra. Hơn nữa, đây mới chỉ là đề nghị, để thực hiện được cần thảo luận, ban hành theo quy định chung của pháp luật.

Theo Zing

Các tin cũ hơn